Khối lượng giao dịch và sự tối quan trọng của khối lượng trong giao dịch

Khối lượng giao dịch và sự tối quan trọng của khối lượng trong giao dịch

Khối lượng giao dịch và sự tối quan trọng của khối lượng trong giao dịch

Mạc An

Junior Mod
Thành viên BQT
Trial mod
17,861
84,414
Volume là một trong những khái niệm cơ bản và hiệu quả nhất để hiểu khi giao dịch. Khối lượng thực sự là số lượng cổ phần (hoặc hợp đồng, hàng hóa) giao dịch trong một khoảng thời gian nhất định (ví dụ: một ngày cho khung thời gian hàng ngày). Khối lượng càng cao, cổ phiếu, hàng hóa đó càng cho thấy dấu hiệu tích cực. Khối lượng đóng một vai trò quan trọng trong việc mua và bán cổ phiếu. Hầu hết các nhà giao dịch kết hợp khối lượng với giá của cổ phiếu để đưa ra quyết định giao dịch.

Thanh khối lượng trực quan hóa lượng cổ phiếu, các mặt hàng đã giao dịch trong một khoảng thời gian và hiển thị xu hướng theo cách tương tự như giá cả và thường có thể được tìm thấy ở dưới cùng của bất kỳ biểu đồ nào.

1.png


Quy tắc quan trọng nhất: Khối lượng có thể dự báo trước giá. Nói chung, trước khi giá cổ phiếu di chuyển, khối lượng đã phát huy tác dụng. Điều này được giải thích chi tiết trong phần tiếp theo.

Mô hình giá & khối lượng:


Xu hướng giá & khối lượng có thể được sử dụng cùng nhau để xác nhận sức mạnh của biến động giá.

Giá tăng cùng với khối lượng tăng, xác nhận xu hướng tăng và là dấu hiệu tốt cho một xu hướng tăng mạnh.

2.png

Giá giảm cùng với khối lượng giảm có thể là một dấu hiệu Bullish vì nó cho thấy việc các nhà đầu đang bán ra một cách yếu ớt và do đó không phải là lý do để lo lắng. Đây là một điều tốt bởi vì một khi sự tích lũy xảy ra đủ, các bước đột phá sẽ rất mạnh mẽ.

Giá giảm cùng với khối lượng tăng cho thấy các ông lớn đang bán mạnh và do đó là dấu hiệu của Bearish.

Việc tăng giá cùng với khối lượng giảm cho thấy các nhà đầu tư mua vào yếu ớt và là một dấu hiệu cảnh báo, đồng thời bạn nên đặt dấu hỏi về sự tăng giá đang diễn ra (nghĩa là có khả năng thị trường đang Bearish).

Nhưng không phải lúc nào cũng có thể có mô hình tăng/giảm chính xác như trong hình trên. Trên thực tế, điều quan trọng là sự dịch chuyển giá sẽ xảy ra với khối lượng lớn và điều này có thể được thực hiện bằng cách đảm bảo rằng khối lượng cao hơn mức trung bình động 50 ngày của chính nó. Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy khối lượng nằm trên SMA 50 ngày cho thấy sự tích lũy và ngược lại dưới SMA 50 ngày cho thấy sự phân phối.

3.png

Khối lượng và sự phá vỡ (Breakout):


Khối lượng có thể giúp xác minh tất cả các loại phá vỡ. Một cổ phiếu hoặc mặt hàng được cho là breakout khi một kháng cự/ hỗ trợ mạnh bị phá vỡ với khối lượng cao. Một cú phá vỡ diễn ra với khối lượng tăng là một cú phá vỡ hợp lệ, trong khi một cú phá vỡ với khối lượng thấp có nhiều khả năng là một cú phá vỡ giả.

Khi một cổ phiếu thoát ra khỏi ngưỡng kháng cự mạnh với khối lượng lớn, đó là một điểm vào tuyệt vời và nếu được sử dụng đúng cách có thể giúp xác định được những mặt hàng hoặc cổ phiếu tốt. Một trong những yếu tố quan trọng để tìm kiếm một cổ phiếu hay hàng hóa như vậy là mô hình giá tăng và mô hình khối lượng, trước khi đột phá và tại thời điểm đột phá.

Chúng ta có thể thấy được sự hữu ích của việc xem xét khối lượng tại các vị trí Breakout như ví dụ dưới đây:

4.png


Khối lượng và sự phân kỳ với giá:


Sự phân kỳ xảy ra khi chuyển động giá không được xác nhận bởi chỉ báo. Có hai loại phân kỳ: phân kỳ âm và phân kỳ dương. Trong nhiều trường hợp, những phân kỳ này có thể chỉ ra một sự đảo chiều tiềm năng.

5.png

Ví dụ trên đây là một ví dụ về sự phân kỳ giữa giá và khối lượng. Khối lượng tăng dần khi giá giảm.

Khối lượng giảm trong một xu hướng tăng cho thấy sự thích thú của nhà đầu tư đang giảm dần mặc dù giá vẫn có thể tiếp tục tăng trên khối lượng giảm. Khối lượng giảm báo trước một sự đảo chiều tiềm năng, tuy nhiên chúng ta không nên hành động cho đến khi giá thực sự phá vỡ xu hướng tăng.

Khối lượng giảm trong một xu hướng giảm không cho chúng ta biết rất nhiều bởi vì sự thiếu quan tâm có thể cho thấy sự thiếu quan tâm mua, tiếp tục đẩy giá xuống thấp hơn, hoặc thiếu sự hứng thú với việc bán, lại có thể đẩy giá cao hơn.

Khối lượng và sự đảo chiều của giá:


Tăng đột biến khối lượng thường là kết quả do các tin tức thúc đẩy, nó chỉ ra rằng người mua hoặc người bán có thể bị đuối sức. Tại thời điểm khối lượng tăng đột sau khi giá giảm, nó cho thấy lực bán có thể sớm bị cạn kiệt, không có bất kỳ người bán nào còn lại để đẩy giá xuống, giá sẽ tăng.

6.png

Tại thời điểm tăng đột biến khối lượng xảy ra sau khi giá tăng cao hơn, điều đó chứng tỏ lực mua có thể sớm bị cạn kiệt, và không có bất kỳ người mua nào còn lại để đẩy giá lên, giá sẽ giảm. Sự tăng đột biến khối lượng này thường sẽ thúc đẩy sự đảo ngược đặc biệt vì các động thái không bền vững cho thấy sự mất cân đối của cung và cầu.

Blow-off top và bottom:


Blow-off top và bottom thường trái với các mẫu khối lượng giá được chỉ ra ở trên. Ví dụ. Blow-Off top là mô hình biểu đồ biểu thị mức tăng mạnh và nhanh chóng của giá cổ phiếu hoặc hàng hóa trên khối lượng giao dịch cao, sau đó là giá và khối lượng đều giảm mạnh, nhanh chóng được gọi là Blow-Off top.

7.png

Blow-Off top thường được hình thành ở cuối của xu hướng tăng dài hạn và là một dấu hiệu cho thấy thị trường nói chung đang đạt đỉnh. Chúng được gây ra bởi sự vội vã bất ngờ của các nhà đầu tư để mua vào cổ phiếu và các mặt hàng hóa. Trên thực tế vào cuối xu hướng tăng dài hạn, rất nhiều cổ phiếu sẽ thể hiện hành vi như vậy, vì vậy nếu bạn nhận thấy hành vi đó ở nhiều cổ phiếu hoặc hàng hóa, đó là dấu hiệu cho thấy thị trường tăng trưởng sắp kết thúc.

8.png

Tương tự như vậy, các Blow-Off Bottoms thường xảy ra ở phần cuối của thị trường gấu dài hạn và thường chỉ ra rằng thị trường gấu sẽ kết thúc. Đáy giảm giá được gây ra bởi việc bán ra hoảng loạn khiến các cổ phiếu hoặc hàng hóa đi xuống trong một xu hướng giảm mạnh với khối lượng rất cao, sau đó cổ phiếu bắt đầu đi lên.

Điểm mấu chốt:


Khối lượng là một công cụ quan trọng bởi vì nó cho thấy sự thuyết phục của người mua và người bán. Không bao giờ nên sử dụng khối lượng độc lập với hành động giá để xác định mua hoặc bán các mẫu, nhưng nó là một công cụ vô giá để hiểu rõ hơn về thị trường và xác định xu hướng giá hiện tại.

 

Giới thiệu sách Trading hay
Mô Hình Biểu Đồ - Phương Pháp Hiệu Quả Để Tìm Kiếm Lợi Nhuận

Được xem là cẩm nang về mô hình biểu đồ của các nhà đầu tư, giao dich tài chính toàn cầu và là kiến thức bắt buộc phải nắm về Phân Tích Kỹ Thuật
Chỉnh sửa lần cuối:
T đọc lướt qua thôi, chớ ko có đọc hết
thấy cái blow off top-bottom là thấy nó thiếu lắm
thông thường, vol hay so cả cụm
ở vị trí blow off, sẽ là nến có body rất là dài, và vol ở tình trạng Extreme-high hoặc là Extreme-low
Nếu là Extreme high, thì tức là rất nhiều retail dính trap, và sẽ reverse rất là nhanh
Nếu là Extreme low, thì sẽ hình thành consolidation ngay tại đó: triangle, irregular, lateral band... sau đó mới reverse
 
T đọc lướt qua thôi, chớ ko có đọc hết
thấy cái blow off top-bottom là thấy nó thiếu lắm
thông thường, vol hay so cả cụm
ở vị trí blow off, sẽ là nến có body rất là dài, và vol ở tình trạng Extreme-high hoặc là Extreme-low
Nếu là Extreme high, thì tức là rất nhiều retail dính trap, và sẽ reverse rất là nhanh
Nếu là Extreme low, thì sẽ hình thành consolidation ngay tại đó: triangle, irregular, lateral band... sau đó mới reverse
Bác này chắc hiểu rất rõ về volum, có bài nào đầy đủ cho xin link đọc đi bác
 
Em đang học dùng kết hợp vol, có câu hỏi mong được giải đáp. Nếu nến và thanh vol cùng màu thì không nói gì, còn nếu khác màu nhau thì hiểu thế nào cho đúng ạ?
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên