7 loại thiên kiến trong tâm lý giao dịch của trader

7 loại thiên kiến trong tâm lý giao dịch của trader

7 loại thiên kiến trong tâm lý giao dịch của trader

Phương Thúy

Editor
Trial mod
6,390
29,041
Nếu bạn giao dịch đủ lâu bạn sẽ hiểu rằng tâm lý có vai trò quan trọng trong trading và để trở nên thành thạo bạn sẽ cần nỗ lực lớn trong khoảng thời gian dài.

Về lý thuyết, bạn có thể đơn giản tìm thấy một thiết lập giao dịch và đo lường rủi ro lợi nhuận cho nó. Nhưng trong thực tế có rất nhiều bất ngờ xảy đến đối với một giao dịch mà bạn thực hiện. Những yếu tố bất ngờ này có thể khiến tâm lý của bạn trở nên bất ổn. Đến một thời điểm nào đó bạn sẽ nhận thấy rằng, bạn bắt buộc cần một tâm lý ổn định để có thể tập trung cho việc giao dịch.

Nội dung bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn những thiên kiến của trader có thể gặp phải trong giao dịch. Sự hiểu biết về những loại thiên kiến này sẽ giúp trader hiểu rõ được tâm lý của bản thân hơn và có ích trong việc điều chỉnh tâm lý giao dịch sau này.

Các loại thiên kiến trong trading


Ai trong chúng ta cũng đều luôn tồn tại chính kiến của riêng mình. Bộ não của chúng ta sẽ sử dụng những thông tin sẵn có để đưa ra kết luận cho chúng ta. Nhưng thông tin đó không phải lúc nào cũng đáng tin cậy nhưng chúng ta sẽ thiên vị chúng vì chúng tồn tại sẵn trong não của chúng ta và khiến ta không có khả năng nhìn thấy được bức tranh đầy đủ.

Screenshot_1.png

Chính điều này khiến cho trader suy nghĩ, hành động và phán đoán mang tính cá nhân cao. Và dưới đây là những chính kiến cá nhân của trader trong giao dịch.

Thiên kiến xác nhận


Thiên kiến xác nhận là cách mà trader giải thích thông tin bằng cách là tìm mọi bằng chứng để giải thích hay chứng minh giả thuyết ban đầu của bạn.

Nhiều trader trở thành nạn nhân của việc giao dịch theo thiên kiến xác nhận. Đơn giản như ví dụ bạn nhận định giá tăng và sẽ tìm mọi bằng chứng để chứng minh điều đó là đúng nhưng bạn lại không hề đưa ra khả năng ngược lại hoặc tìm cách đưa ra nhiều khả năng khác nhau.

unnamed.jpg

Hiệu ứng Bandwagon


Hiệu ứng Bandwagon xảy ra khi một cá nhân bị ảnh hưởng bởi hành vi của một nhóm lớn hơn. Nhiều trader sẽ xem xét ý kiến của của những người khác để xác nhận lại ý tưởng giao dịch của mình. Nhưng trước khi bạn làm điều này hãy nghĩ đến một thực tế rằng, phần lớn trader đều thất bại và sự đồng thuận như vậy không phải lúc nào cũng đúng.

Thiên kiến bám chặt một điểm hay còn gọi là thiên kiến mỏ neo


Thiên kiến bám chặt một điểm là xu hướng mà trader ưu tiên nhiều sự chú trọng cho phần thông tin đầu tiên mà họ tiếp xúc.

Ví dụ một công ty báo cáo thu nhập và phản ứng đầu tiên của bạn là tiêu cực. Bạn có thể nảy sinh ý định bán cổ phiếu của công ty này. Và sự thiên vị này khiến cho bạn phân tích thông tin mới thiếu chính xác.

leo-nui-2-1478486677362-crop-1478486685129.jpg

Thiên kiến điểm mù


Thiên kiến điểm mù là trong những xu hướng tâm lý khó tránh khỏi. Nói một cách đơn giản là thiên kiến này khiến bạn không có khả năng hoặc không muốn nhận ra những nhược điểm, lỗi lầm hoặc thiên kiến của bản thân.

Ví dụ bạn nhận thấy được ở trader khác có thiên kiến sai lệch, có lỗi giao dịch sai nhưng bạn lại không nhận ra được điều đó ở chính bạn.

Tuy nhiên nếu bạn có sự hiểu biết về các loại thiên kiến khác nhau bạn sẽ càng có nhiều khả năng phát hiện ra thành kiến của bản thân mình.

rui-ro-trong-kinh-doanh-bytuong-com-e1503265992294.jpg

Thiên kiến về sự có sẵn


Đây là kiểu tâm lý dẫn dắt bạn áp dụng những thông tin sẵn có nhất so với thông tin chính xác nhất.

Giả sử một công ty thông báo sát nhập và nó khiến bạn lạc quan hơn vì thông tin này có thể khiến giá có sự đột phá. Nhưng bạn lại quá tập trung vào thông tin này mà không tập trung vào sự khác hoặc các khả năng khác có thể xảy ra.

Thiên kiến bảo thủ


Đây là kiểu thiên kiến khiến trader có xu hướng ủng hộ thông tin cũ hơn là thông tin mới. Kiểu thiên kiến này khiến trader luôn cho những quyết định của mình là đúng, không chịu tiếp nạp kiến thức hay rèn luyện những kỹ năng mới. Khiến cho kết quả giao dịch không cải thiện được.

thiên-kiến-xác-nhận-traderviet.jpg

Thiên kiến không rủi ro


Thiên kiến không rủi ro là xu hướng trader ủng hộ những tình huống hoặc giao dịch có rủi ro thấp nhất. Nhìn thì có vẻ đây là điều tốt cho trader nhưng nó lại có một trở ngại khiến trader giao dịch ở mức rủi ro rất thấp và đôi khi họ bỏ qua rất nhiều thiết lập tuyệt vời chỉ đơn giản là vì họ muốn giao dịch ở những trường hợp rủi ro thật thấp mà thôi.

Đây là 7 loại thiên kiến phổ biến trong trading. Anh em trader tham khảo và xem xét xem liệu bản thân có gặp phải không nhé.

Nice Day!

Trích nguồn: scanz
 

Giới thiệu sách Trading hay
Giao Dịch Theo Xu Hướng Để Kiếm Sống

Sách chia sẻ chiến lược giao dịch, tâm lý, phương pháp quản lý vốn thực chiến của Trader 18 năm kinh nghiệm giao dịch theo xu hướng
Chỉnh sửa lần cuối:
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên