10 Sai lầm nghiêm trọng mà trader thường hay mắc phải với cái giá rất đắt!

10 Sai lầm nghiêm trọng mà trader thường hay mắc phải với cái giá rất đắt!

10 Sai lầm nghiêm trọng mà trader thường hay mắc phải với cái giá rất đắt!

Le Hue Truong

Editor
Trial mod
7,308
32,469
Trading rất thú vị. Nhưng trading cũng khó, cực kỳ khó. Một số người nói rằng phải mất hơn 10.000 giờ để thành thạo, một số người khác tin rằng trading là cách để làm giàu nhanh chóng. Cả hai luồng quan điểm đều có thể sai.

Điều quan trọng cần biết là cho dù bạn có kinh nghiệm như thế nào thì sai lầm cũng sẽ là một phần trong quá trình giao dịch. Đó là lý do tại sao bạn nên chuẩn bị tinh thần để mong đợi chúng và nếu có thể thì đừng mắc phải chúng.

Sau đây là 10 sai lầm trong trading và những cách bạn nên áp dụng để cố gắng tránh chúng càng xa càng tốt.

Sai lầm số 1: Giao dịch mà không có kế hoạch giao dịch xác định trước


Sai lầm chết người đầu tiên trong trading mà các trader rất hay mắc phải đó là giao dịch mà không có kế hoạch. Việc có một kế hoạch được viết tay xác định trước sẽ rất hữu ích, vì hai lý do:
  • Trading phụ thuộc vào một vài khía cạnh, bao gồm diễn biến trên các thị trường, trạng thái của các hợp đồng tương lai chỉ số như quỹ ETF Nasdaq 100... Cho nên, một kế hoạch giao dịch dựa trên việc xem xét các hợp đồng tương lai chỉ số sẽ là một lựa chọn khôn ngoan để bạn đánh giá các điều kiện thị trường tổng thể.
  • Lập danh sách các việc cần làm và xây dựng thói quen nghiên cứu thị trường trước khi giao dịch. Điều này không chỉ giúp bạn tránh khỏi những rủi ro không đáng có, mà còn giảm thiểu khả năng mất tiền của bạn.

Sai lầm số 2: Sử dụng đòn bẩy quá mức


10-sai-lam-nghiem-trong-trader-hay-mac-phai-TraderViet1.jpeg


Sử dụng đòn bẩy quá mức là sai lầm thứ hai trong "10 sai lầm nghiêm trọng mà trader hay mắc phải". Đây là một con dao hai lưỡi: Trong một chuỗi trade thắng, nó có thể là người bạn tốt nhất của bạn; nhưng khi xu hướng thay đổi, nó sẽ trở thành kẻ thù lớn nhất của bạn.

Việc hạn chế mức đòn bẩy được sử dụng sẽ là tin xấu cho hầu hết các trader thiếu kinh nghiệm, bởi vì nó sẽ hạn chế phần nào độ tiếp xúc rủi ro của họ, nhưng nó sẽ cho phép họ tuân theo các quy tắc quản lý vốn dễ dàng hơn. Còn đối với các trader tham lam và thiếu kiên nhẫn hơn, đây là một tin khủng khiếp. Nhưng may mắn thay, điều này có thể dẫn đến kết quả tốt hơn về hiệu suất của họ trong dài hạn.

Sử dụng đòn bẩy quá mức là một cách nguy hiểm để tin rằng bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn trong thời gian nhanh hơn. Rất nhiều trader đã sai lầm trong lối suy nghĩ này và cuối cùng, mất tất cả tiền của họ trong một khoảng thời gian ngắn. Một số broker đang cung cấp mức đòn bẩy điên rồ (như 1:2000) có thể dẫn đến tình trạng "bay màu" tài khoản cực nhanh. Vì thế, bạn cần phải cực kỳ cẩn thận khi lựa chọn các mức đó và lựa chọn broker uy tín. Đó là lý do tại sao việc đa dạng hoá giữa các broker khác nhau có lẽ là chiến lược tốt nhất.

Sai lầm số 3: Luôn dán mắt vào màn hình


a) Thiết lập quy tắc vào lệnh


Hệ thống máy tính hiệu quả hơn cho mục đích giao dịch bởi vì chúng không có cảm xúc về những thứ diễn ra trong môi trường giao dịch và chúng cũng không bị ràng buộc về mặt cảm xúc với các yếu tố liên quan đến trading theo cách này hay cách khác. Hơn nữa, máy tính có khả năng làm nhiều việc cùng lúc hơn so với các trader giao dịch thủ công. Đây là một trong những lý do mà hơn 50% các giao dịch diễn ra trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York là do chương trình máy tính tạo ra.

Máy tính sẽ khách quan hơn khi đưa ra quyết định giao dịch nhanh chóng theo một loạt các quy tắc. Bất kể trader có kinh nghiệm như thế nào, đôi khi họ vẫn hay do dự trong lúc ra quyết định, cho dù quy tắc của họ là gì đi chăng nữa.

b) Thiết lập quy tắc thoát lệnh


Thông thường, các trader đặt 90% nỗ lực của họ vào việc tìm kiếm các tín hiệu vào lệnh, nhưng chẳng bao giờ chú ý đến thời điểm thoát ra. Đôi khi, việc đóng một vị thế thua lỗ rất khó, nhưng chắc chắn sẽ khôn ngoan hơn nếu bạn chấp nhận một khoản lỗ nhỏ và tiếp tục tìm kiếm một cơ hội mới.

Các trader chuyên nghiệp thua rất nhiều giao dịch mỗi ngày, nhưng họ quản lý tiền của mình và hạn chế thua lỗ, cho nên lợi nhuận vẫn nhất quán trong dài hạn.

Trước khi tham gia giao dịch, bạn nên lưu ý về các điểm exit của mình. Có ít nhất 2 điểm exit cho mỗi giao dịch:
  • Đầu tiên, điểm dừng lỗ của bạn ở đâu nếu giao dịch đi ngược lại với bạn? Ngưỡng giá này phải được viết ra, các điểm dừng tinh thần không được tính.
  • Mức thứ hai là mục tiêu lợi nhuận của bạn. Khi giá chạm ngưỡng này, hãy thoát một phần giao dịch của mình và bạn có thể dời điểm dừng lỗ đến vị trí hoà vốn nếu muốn.
Đừng bao giờ mạo hiểm hơn một tỷ lệ phần trăm đã định trong danh mục đầu tư của bạn trên bất kỳ giao dịch nào!

Sai lầm số 4: Cố gắng giao dịch bằng mọi giá hoặc quá thiếu kiên nhẫn


10-sai-lam-nghiem-trong-trader-hay-mac-phai-TraderViet2.jpeg


Sự kiên nhẫn trong giao dịch FOREX sẽ cho phép bạn ngồi nán lại một chút và chờ đợi setup giao dịch phù hợp. Hầu hết các trader đều quá háo hức để nhảy vào và sẽ trade bất cứ khi nào có bất kỳ cơ hội nào xuất hiện. Điều này có lẽ là do bản chất con người của chúng ta và sự háo hức muốn kiếm tiền "nhanh chóng". Nhưng nếu có một điều đảm bảo khả năng chiến thắng cao, thì đó chính là sự kiên nhẫn để nắm bắt tất cả các thông tin cần thiết trước khi bạn giao dịch.

Điều này dường như sẽ mất thời gian vì có nhiều yếu tố liên quan đến nó, chẳng hạn như sự hình thành xu hướng, điều chỉnh xu hướng, mức cao và mức thấp... Nhưng việc thiếu kiên nhẫn xem xét những vấn đề này có thể dẫn đến tiền mất tật mang. Đôi khi, việc cho phép bản thân nghỉ ngơi, có thời gian để nhìn vào bức tranh toàn cảnh sẽ hữu ích hơn, thay vì tập trung quá nhiều vào một khía cạnh.

Hãy nhớ rằng, một giao dịch đơn lẻ có thể gây ra một loạt tổn thất trong tương lai nếu bị thực hiện vào một thời điểm sai lầm! Đừng vội vàng làm mọi thứ hoặc cố gắng tham gia giao dịch bằng mọi giá chỉ theo ý muốn của bạn. Thị trường có thể khá phức tạp và thường đưa ra các tín hiệu sai. Hãy kiên nhẫn chờ đợi những cơ hội tốt nhất để trang bị "vũ khí" và sẵn sàng tấn công không thương tiếc.

Sai lầm số 5: Phớt lờ xu hướng


"Xu hướng là bạn" - đây sẽ là một kim chỉ nam hành động cho bất kỳ trader nào. Trading là một công việc kinh doanh nhàm chán, nhưng ít nhất nó là một công việc kiếm được tiền. Xin đừng quan tâm đến lợi nhuận nhanh chóng mà hãy tự thực hiện phân tích của riêng bạn. Trading càng nhàm chán, giao dịch càng chắc ăn. Hãy luôn cân nhắc xu hướng trước khi đặt lệnh nhé!

Sai lầm số 6: Có một thành kiến tăng/ giảm giá


10-sai-lam-nghiem-trong-trader-hay-mac-phai-TraderViet3.jpeg


Dân gian nói rằng nếu bạn ném một con ếch vào nồi nước sôi, nó sẽ nhanh chóng nhảy ra; nhưng nếu bạn cho con ếch vào nồi nước ấm rồi đun từ từ, khi con ếch nhận ra nước đã sôi thì mọi chuyện đã quá muộn. Các nghiên cứu về việc ra quyết định đã chứng minh rằng, mọi người có nhiều khả năng chấp nhận những sai sót về đạo đức khi chúng xảy ra trong một vài bước ngoặt nhỏ hơn là khi xảy ra trong một bước nhảy vọt lớn.

Tương tự, một khi bạn rơi vào thế thua, bạn sẽ không nhận ra liệu nó có dần tích tụ thành một khoản lỗ lớn hay không. Bạn có thành kiến của riêng mình và nó có thể khiến bạn mất đi phán đoán khách quan. Đó là lý do tại sao một trong những yếu tố quan trọng nhất của giao dịch thành công là tính khách quan. Nó cũng là một trong những yếu tố khó nhất để làm chủ lĩnh vực giao dịch. Sự mù quáng không chủ ý chắc chắn không giúp ích được gì cho tâm lý con người và khi giao dịch có thể lợi bất cập hại.

Sai lầm số 7: Chuẩn bị sơ sài hoặc thiếu chiến lược


Hãy đảm bảo bạn đã đóng mọi chương trình không cần thiết trên máy tính và khởi động lại máy tính trước khi ngày giao dịch mới bắt đầu. Thao tác này sẽ làm mới bộ nhớ đệm và bộ RAM của bạn.

Đừng quên backtest chiến lược của bạn và đảm bảo nó mang lại kết quả tích cực trên cơ sở nhất quán. Hãy nhớ rằng, một lỗ hổng trong hệ thống giao dịch có thể khiến bạn trả giá rất đắt!

Sai lầm số 8: Quá cảm xúc


Giao dịch trên thị trường giống như bước vào chiến trận - Bạn cần chuẩn bị tâm lý và tinh thần trước khi bước vào chiến trường, nếu không, bạn đang bước vào vùng chiến sự mà không có vũ khí trong tay. Hãy đảm bảo bạn đã kiểm tra 3 điều trước khi bắt đầu giao dịch:
  1. Bạn bình tĩnh.
  2. Bạn đã có một đêm ngon giấc.
  3. Bạn sẵn sàng cho một thử thách.
Có một thái độ tích cực là cực kỳ quan trọng. Nếu bạn đang tức giận, bận tâm hoặc quá chán nản, bạn sẽ có nguy cơ thua cuộc lớn hơn. Hãy đảm bảo bạn hoàn toàn thư thái khi bước chân vào thị trường, dù phải tham gia một lớp học yoga cũng xứng đáng.

Sai lầm số 9: Thiếu kỹ năng quản lý vốn


10-sai-lam-nghiem-trong-trader-hay-mac-phai-TraderViet4.jpeg


Sai lầm số 9 thuộc về kỹ năng quản lý vốn. Mạo hiểm từ 1-2% danh mục đầu tư của bạn trong một giao dịch là cách tốt nhất để quản lý vốn. Ngay cả khi bạn thua trong cú cược đó, bạn vẫn có đủ khả năng để giao dịch vào ngày khác và bù đắp cho số tiền của mình.

Mức rủi ro mà một trader có thể chấp nhận là số tiền mà anh ta nghĩ rằng anh ta sẽ có thể lấy lại vào ngày hôm sau. Đó là một lựa chọn khôn ngoan khi bắt đầu với một mức cược nhỏ và từ từ tăng dần tỷ lệ phần trăm. Một kỹ năng quản lý vốn phù hợp có lẽ là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của một trader có lợi nhuận. Và tất nhiên - đó là một trong những sai lầm phổ biến nhất của các trader thua lỗ.

Sai lầm số 10: Thiếu khâu lưu chú giao dịch


Lưu chú giao dịch là chìa khoá để thành công trong trong trading. Nếu bạn thắng một giao dịch, bạn nên ghi lại những nỗ lực và lý do đã kéo bạn đến với giao dịch. Nếu bạn thua một giao dịch, bạn nên ghi lại lý do tại sao điều đó lại xảy ra để tránh mắc phải những sai lầm tương tự trong tương lai.

Hãy ghi chú các chi tiết như mục tiêu, điểm vào và ra của mỗi giao dịch, thời gian, mức hỗ trợkháng cự, phạm vi thị trường mở - đóng cửa hàng ngày, nhận xét về lý do bạn thực hiện giao dịch và bài học kinh nghiệm.

Bạn nên ghi nhật ký giao dịch để có thể quay lại và phân tích lãi/lỗ cho một hệ thống cụ thể, mức drawdown (số dư bị sụt giảm), thời gian trung bình trên mỗi giao dịch (để tính toán hiệu quả giao dịch), và các yếu tố quan trọng khác. Hãy nhớ rằng, đây là một công việc kinh doanh nghiêm túc và bạn là kế toán của chính mình.

Nguồn: fxstreet

Đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà ;););)
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp Wyckoff Hiện Đại - Kỹ thuật Nhận diện Xu hướng Thị trường Tiềm năng

Phương pháp Wyckoff là một phương pháp price action kinh điển và đem lại thành công cho nhiều trader. Phương pháp này là nền tảng của nhiều phương pháp trading nổi tiếng khác
Chỉnh sửa lần cuối:
Cám ơn chủ thớt nhé. Đọc những sai lầm này để rút kinh nghiệm, không bao giờ là thừa. mặc dù mình gần như khắc phục được toàn bộ các sai lầm này. Nhưng việc đọc đi đọc lại, chưa bao giờ là thừa.
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • TraderViet News trong Chuyện bên lề 169 Xem / 1 Trả lời
  • ono trong Lập trình MQL - Expert Advisor - Indicator 17,725 Xem / 5 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 1,049 Xem / 41 Trả lời
  • Nhật Hoài trong Lập trình MQL - Expert Advisor - Indicator 160,868 Xem / 1,108 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên