5 Lý do đáng ngạc nhiên tại sao giao dịch DEMO lại CÓ HẠI cho trader?!

5 Lý do đáng ngạc nhiên tại sao giao dịch DEMO lại CÓ HẠI cho trader?!

5 Lý do đáng ngạc nhiên tại sao giao dịch DEMO lại CÓ HẠI cho trader?!

Le Hue Truong

Editor
Trial mod
7,308
32,465
Mình biết đây là một chủ đề nhạy cảm, nhưng mình thực sự tin rằng, giao dịch demo quá lâu chắc chắn sẽ gây hại cho công việc trading của bạn - đôi khi, nó còn khiến việc kiếm lợi nhuận trở nên bất khả thi.

Trong bài viết này, mình sẽ nêu bật những điểm quan trọng nhất bạn cần biết về giao dịch demo và cách để bạn đảm bảo không làm hỏng phong cách giao dịch của mình mãi mãi.

Giao dịch demo dành cho ai?


Chắc chắn, giao dịch demo vẫn có một ý nghĩa nhất định, đặc biệt đối với những trader mới - trước tiên họ nên tìm đến giao dịch demo. Mục đích của giao dịch demo là:
  • Tìm hiểu về nền tảng giao dịch của bạn.
  • Hiểu cách thực hiện một giao dịch, cách đặt lệnh dừng lỗ và chốt lời.
  • Tìm ra cách định cỡ vị thế cho một giao dịch, hiểu về spread, đòn bẩy và cách chúng ảnh hưởng đến rủi ro và số dư tài khoản của bạn.
  • Cảm nhận về sự biến động, giờ giao dịch và các khung thời gian khác nhau.
  • Trải nghiệm tác động của các sự kiện tin tức đến biến động giá cả.
Nếu bạn là người mới hoàn toàn, bạn cần phải thực hành trên tài khoản demo và tìm hiểu những điều đó. Khi chuyển từ trade demo sang trade real, bạn cần phải làm quen với tất cả những điều cơ bản và cơ chế hoạt động để bạn có thể tập trung vào các thị trường live trading.

Giao dịch demo không dạy bạn cách trade


Nếu 99% trader đọc cùng một cuốn sách và làm theo cùng một lời khuyên, để rồi 99% họ đều nhận về kết quả tồi tệ giống nhau, thì chẳng phải đã đến lúc chúng ta nên suy nghĩ kỹ về cách tiếp cận chung hay sao?!

Mục đích của tài khoản giao dịch demo KHÔNG phải là học cách giao dịch có lợi nhuận. Kết quả có lời trên demo trading sẽ KHÔNG BAO GIỜ dẫn đến kết quá nhất quán trên live trading.

Nếu bạn đang bắt đầu với một hệ thống giao dịch mới, bạn có thể backtest trên demo trong vài tuần để hiểu hệ thống và các tín hiệu. Khi giao dịch với một hệ thống mới, bạn phải đào tạo kỹ năng nhận dạng mô hình của mình và bạn cần có khả năng xác định một setup tốt. Bạn thậm chí không cần một tài khoản demo ở đây, bạn có thể chỉ cần xem các biểu đồ và đánh dấu các tín hiệu tốt, cũng như thu thập dữ liệu và các ảnh chụp màn hình. Hoặc bạn có thể sử dụng phần mềm backtesting để tăng tốc quá trình này lên. Tuy nhiên, bạn không cần phải cố gắng giao dịch có lợi nhuận trên tài khoản demo! Tất cả những gì bạn cần làm là cố gắng phát triển cảm nhận về hệ thống, các mô hình và tín hiệu mới.

Một khi bạn cảm thấy thoải mái với việc phát hiện các giao dịch trong hệ thống của bạn, thì đã đến lúc để chuyển sang live trading.

Kết quả demo không quan trọng - Demo sẽ huỷ hoại bạn


Điều quan trọng là bạn không nên ở lại tài khoản demo quá lâu và bạn cần bắt đầu trade real sớm hơn bạn có thể nghĩ. Hầu hết các trader đều cố gắng kiếm lợi nhuận trên tài khoản demo trước khi trade real. Điều này là vô nghĩa vì kết quả demo không quan trọng. Và bây giờ, chúng ta đang đến với phần hấp dẫn của bài viết này:

Lý do 1: Giao dịch demo không để lại hậu quả


5-ly-do-dang-ngac-nhien-tai-sao-giao-dich-demo-lai-co-hai-TraderViet1.jpeg

Khi bạn giao dịch trên tài khoản dmeo, hành động của bạn không phải chịu hậu quả thực sự. Thua lỗ trên tài khoản demo quả là không mấy tốt đẹp, nhưng nó không đau như khi mất tiền thật.

Khi trở thành một trader giỏi hơn, bạn cần phải cảm nhận được hậu quả từ những hành động của mình và bạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những sai lầm của bạn nếu bạn muốn phát triển. Demo trading quá đỗi dễ dàng và quá dễ quên lần cuối cùng bạn làm cháy tài khoản là khi nào. Tất cả những gì bạn cần làm là hoàn lại tiền cho một tài khoản demo mới mà thôi.

Lý do 2: Giao dịch demo không có cảm xúc


5-ly-do-dang-ngac-nhien-tai-sao-giao-dich-demo-lai-co-hai-TraderViet5.jpeg


Cảm xúc và tâm lý giao dịch có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất của trading có lợi nhuận. Điều phân biệt một trader thắng chuyên nghiệp với một trader nghiệp dư thua lỗ chính là cách anh ta xử lý cảm xúc của mình. Trong giao dịch demo, tác động của cảm xúc không xuất hiện và áp lực đến từ việc chứng kiến lợi nhuận biến mất khi giá quay đầu, hay khi bị dính stoploss không quan trọng trên phiên bản demo, trong khi trade real, nó có thể làm tổn thương một trader đến tột cùng.

Lý do 3: Trader giao dịch demo hay có tư duy đánh bạc


5-ly-do-dang-ngac-nhien-tai-sao-giao-dich-demo-lai-co-hai-TraderViet3.jpeg

Đây là một vấn đề nghiêm trọng và nguy hiểm của giao dịch demo. Có khá nhiều trader martingale tài khoản demo của họ từ $1.000 lên $1.000.000 hoặc liên tục gồng lỗ chỉ để hy vọng rằng họ có thể cải lỗ hoàn lời (đậm). Khi một trader thử những "phương pháp tự sát" như vậy trên tài khoản demo của họ và sau đó nhận thấy nó có thể hoạt động trong một thời gian nhất định, nhiều khả năng anh ta cũng làm điều đó trên tài khoản real của mình.

Đặc biệt là khi một trader thấy rằng anh ta có thể kiếm được nhiều tiền bằng một kỹ thuật mạo hiểm, anh ta có khả năng sẽ bơm thêm vốn hết tài khoản real này đến tài khoản real khác, bởi vì chỉ cần một chuỗi chiến thắng là sẽ bù đắp cho tất cả các tài khoản bị cháy. Điều này dường như không liên quan gì đến trading nữa, và một người như vậy chỉ là một con bạc thuần tuý.

Lý do 4: Bạn không thể đối xử với tài khoản demo như tài khoản real!


5-ly-do-dang-ngac-nhien-tai-sao-giao-dich-demo-lai-co-hai-TraderViet2.jpeg

Các trader thường sẽ nói những câu như: "Tôi sẽ coi tài khoản demo của mình như một tài khoản real", hay "Tôi sẽ coi tài khoản $100 của tôi như một tài khoản lớn $10.000". Thật không may, bạn không thể tự đánh lừa mình một cách dễ dàng như vậy. Bạn sẽ luôn BIẾT rằng bạn chỉ đang chơi trên demo hoặc khoản lỗ 1% của bạn trên tài khoản $100 chỉ là $1, chứ không phải là $100 như trên tài khoản $10.000.

Tất cả những ý định tốt sẽ tan thành mây khói khi bạn chạm đến bức tường đầu tiên của live trading. Bạn sẽ quay trở lại hành vi giao dịch bốc đồng cũ của mình vì "dù sao thì bạn cũng chỉ trade demo và nó thực sự không quan trọng lắm."

Lý do 5: Giao dịch demo sẽ huỷ hoại thói quen trading của bạn


5-ly-do-dang-ngac-nhien-tai-sao-giao-dich-demo-lai-co-hai-TraderViet4.jpeg

4 lý do vừa rồi sẽ dẫn đến lý do này: một trader giao dịch demo quá lâu cuối cùng sẽ phá hỏng phong cách giao dịch của anh ta và sau đó sẽ rất khó để loại bỏ hành vi tiêu cực của anh ta.

Sau một vài tháng giao dịch demo, đặc biệt nếu bạn chưa từng trade real trước đây, bạn sẽ chuyển mọi thứ bạn đã thực hiện trên phiên bản demo 1:1 sang phiên bản real của mình. Nếu bạn vô kỷ luật, không có cấu trúc và cách tiếp cận chung, tài khoản real của bạn sẽ nhanh chóng cạn kiệt vì bạn thấy mọi thứ là bình thường đối với bạn. Rất khó để loại bỏ hành vi xấu và hầu hết các trader sẽ chỉ quay lại demo và tiếp tục lặp lại cùng một chu kỳ cũ.

Vậy phải làm gì bây giờ?


Mình biết những chia sẻ trên rất khó chấp nhận đối với hầu hết trader vì nó thách thức niềm tin cho đến nay của bạn. Vì vậy, mình muốn chia sẻ thêm một số mẹo và nguyên tắc giao dịch demo hữu ích cho các bạn:
  • Tìm hiểu kiến thức cơ bản khi giao dịch demo - là một trader mới, vài tuần đầu tiên, bạn nên giao dịch demo cho đến khi bạn hiểu mọi thứ hoạt động như thế nào.
  • Khi bạn bắt đầu một hệ thống mới, hãy giao dịch demo (trong một thời gian ngắn) cho đến khi bạn biết cách tìm giao dịch và tín hiệu nào đủ điều kiện.
  • Chuyển sang trade real càng sớm càng tốt.
  • Bắt đầu với một kích thước tài khoản mà bạn chấp nhận sẽ thua lỗ (vì đó là điều không thể tránh khỏi).
  • Tại một thời điểm nào đó, bạn cần phải đưa ra quyết định chuyển sang một tài khoản lớn hơn, nơi thua lỗ sẽ làm bạn tổn thương hơn.
  • Nếu bạn không có tiền cho một tài khoản lớn, hãy ở lại với một tài khoản real nhỏ hơn, bởi vì những khoản lỗ nhỏ hơn cũng sẽ khiến bạn bị tổn thương, và bạn cũng có nhiều khả năng học hỏi từ chúng.
  • Hãy cẩn thận quan sát hành động của bạn: Bạn có quá cẩu thả với một tài khoản nhỏ không? Bạn không quan tâm đến những khoản lỗ nhỏ? Bạn không tuân thủ quy tắc quản lý rủi ro và định cỡ vị thế? Hãy tìm ra lý do và nhận diện mô hình hành vi trong giao dịch của bạn.
  • Tất nhiên, bạn không nên giao dịch với số tiền mà bạn không thể để mất. Trade real cực kỳ rủi ro, nhưng rốt cuộc, bạn phải đối diện với bước đi đáng sợ đó nếu muốn kiếm tiền từ nó.
Việc thua lỗ khi trade real có thể được coi như một khoản học phí bạn phải trả trên thị trường. Bạn chỉ cần chắc chắn rằng, bạn có học được điều gì đó từ những sai lầm của mình, để rốt cuộc, số tiền bị mất kia cuối cùng đã có tác dụng tích cực!

Nguồn: tradeciety
Đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà ;););)
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp Wyckoff Hiện Đại - Kỹ thuật Nhận diện Xu hướng Thị trường Tiềm năng

Phương pháp Wyckoff là một phương pháp price action kinh điển và đem lại thành công cho nhiều trader. Phương pháp này là nền tảng của nhiều phương pháp trading nổi tiếng khác
Chỉnh sửa lần cuối:
Một đội bóng đá trước khi thi đấu giải họ phải làm gì?
- Luyện tập theo các bài tập mà huấn luyện viên giao phó
- Chia đội ra làm 2 thi đấu với nhau
- Thi đấu giao hữu

Trader cũng vậy, trước khi kiếm tiền, bạn phải luyện tập y như vậy. Nếu bạn điều kiện, sài tiền thiệt càng tốt, nếu không, sài tk cent hay tk demo cũng chẳng sao, miễn là bạn tuân thủ kỷ luật. Đã kg có kỷ luật thì demo cũng như real thôi. tk real nhiều khi xót tiền mà kg giữ đc sự kiên nhẫn, nến kéo cho vài phát tốc hành lật đật cắt lệnh, nhưng nếu bình tĩnh, cuối cùng giá cũng phải tới nơi nó cần tới.
Khi bạn đã quen thuộc cách giá chạy, chuyển qua tk real cũng vậy thôi, vì lúc này bạn đã tạo được phản xạ có điều kiện.

Lời khuyên: chọn 1 phương pháp, đánh scalp, 1 cặp, tk demo, ngày vào ít nhất 10 lệnh. Luyện cho đến ngày thành thạo: cảm giác tâm lý như sợ hãi, tham lam biến biến mất khi trade. Bạn hoàn toàn tập trung vào setup. Tuy luyện tập với tk demo cảm giác tham lam, sợ hãi mờ mờ nhạt hơn tk real 1 chút nhưng vẫn có như: giật mình khi giá biến động nhanh, toát mồ hôi, nín thở, nhiến chặt hai hàm răng, hồi hộp, nhức đầu, cáu gắt với người thân, v.v

Nếu bạn chọn nhiều cặp, ngày vào vài lệnh, lời khuyên ở trên không hiệu quả, vì rất lâu bạn mới tạo được phản xạ có điều kiện.

Không có thành công nào đến mà không trải qua khổ luyện cả
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Một đội bóng đá trước khi thi đấu giải họ phải làm gì?
- Luyện tập theo các bài tập mà huấn luyện viên giao phó
- Chia đội ra làm 2 thi đấu với nhau
- Thi đấu giao hữu

Trader cũng vậy, trước khi kiếm tiền, bạn phải luyện tập y như vậy. Nếu bạn điều kiện, sài tiền thiệt càng tốt, nếu không, sài tk cent hay tk demo cũng chẳng sao, miễn là bạn tuân thủ kỷ luật. Đã kg có kỷ luật thì demo cũng như real thôi. tk real nhiều khi xót tiền mà kg giữ đc sự kiên nhẫn, nến kéo cho vài phát tốc hành lật đật cắt lệnh, nhưng nếu bình tĩnh, cuối cùng giá cũng phải tới nơi nó cần tới.
Khi bạn đã quen thuộc các giá chạy, chuyển qua tk real cũng vậy thôi, vì lúc này bạn đã tạo đc phản xạ có điều kiện.

Lời khuyên: đánh scalp, 1 cặp, tk demo
Cụ thể hơn eurusd, sl 10 pips tp 10 pips, 0.01 slot.
Đánh đủ 100 lệnh, theo cùng 1 chiến lược.
Hoàn thành 100 lệnh này(1 chiến lược) là bạn đi được 50% đoạn đường rồi, nói dễ vậy chứ ít người trade được 100 lệnh liên tục theo 1 chiến lược lắm.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Nhật Hoài trong Lập trình MQL - Expert Advisor - Indicator 160,798 Xem / 1,106 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 906 Xem / 39 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 379 Xem / 23 Trả lời
  • haruking trong Kiến thức Trading - Kinh nghiệm Trading 31,553 Xem / 112 Trả lời
  • captainfx trong Chuyện bên lề 639 Xem / 3 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Bitcoin - Altcoins - Cryptocurrency 68,931 Xem / 107 Trả lời
  • Tín Phong trong Phân tích Chứng khoán Việt Nam 85,394 Xem / 279 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên