Chiến tranh Ukraine có thể kích hoạt suy thoái kinh tế toàn cầu, giá dầu có thể sụp đổ 80%!

Chiến tranh Ukraine có thể kích hoạt suy thoái kinh tế toàn cầu, giá dầu có thể sụp đổ 80%!

Chiến tranh Ukraine có thể kích hoạt suy thoái kinh tế toàn cầu, giá dầu có thể sụp đổ 80%!

Bianas

Senior Mod
Đã Xác Nhận
Trial mod
5,131
29,796
Bloomberg Intelligence mới đây đã có bài phân tích về việc nhà đầu tư không nên bị dẫn dắt bởi những tin tức rằng giá dầu đã lên mức 100 USD/thùng, và lưu ý rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine có thể gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu dẫn đến sự sụp đổ của giá dầu.

Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence nhận định rằng sau khi chạm mức 100 USD/thùng - mức cao nhất trong nhiều năm khi Nga tấn công Ukraine, giá dầu có thể mất 80% giá trị.

Screen Shot 2022-03-02 at 14.05.42.png

Rủi ro giá dầu giảm theo mức giảm của tăng trưởng toàn cầu

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/38334/

Ông giải thích: “Thị trường dầu thô có khả năng sẽ lặp lại các mô hình đảo chiều trong quá khứ, tức giảm mạnh sau các đợt tăng vọt. Dầu thô Brent đã giảm khoảng 80% trong ba lần kể từ mức đỉnh năm 2008. Rất có khả năng việc nga xâm lược Ukraine sẽ gây ra suy thoái toàn cầu và đẩy nhanh xu hướng điện khí hoá và khử carbon (giảm lượng phát thải khí CO2).”

McGlone giải thích thêm rằng “Chiến tranh Nga-Ukraine là chất xúc tác tiềm tàng cho suy thoái toàn cầu và giá năng lượng tăng đột biến. Vào năm 2008, sự đảo ngược của giá tài sản rủi ro đã trở nên trầm trọng hơn bởi một đợt tăng giá mạnh của dầu thô Tây Texas, khi ấy đã leo lên mức 145 USD/thùng. Chúng tôi đang thấy những điểm tương đồng của hiện tại so với thời điểm ấy. Nếu giá dầu thô tiếp tục tăng như 14 năm trước, nó có thể đẩy thế giới vào suy thoái và đi theo quỹ đạo đường cong giá cả tăng cao (ND: ý chỉ lạm phát cao).” Kết quả là dầu thô sẽ sụt giảm cùng với các tài sản rủi ro khác.

Screen Shot 2022-03-02 at 14.07.58.png

Giá dầu đã điều chỉnh giảm mạnh trong các năm 2008, 2014 và 2018 sau khi lập đỉnh

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/59946/

Trật tự thế giới mới có khả năng chuyển dòng nhiên liệu lỏng từ Nga sang Trung Quốc hơn là việc nó sẽ bị mất đi (tức cung không bị giảm). Và một điều chắc chắc chắn hơn chính là việc giá tăng cao sẽ thu hút các nhà sản xuất dầu của Mỹ gia tăng sản lượng (tức tăng cung). Kết hợp với việc chiến tranh có thể kích hoạt suy thoái kinh tế toàn cầu, Bloomberg Intelligence thấy rằng cán cân cung cầu đang nghiêng về phía bất lợi cho giá cả (tức cung nhiều hơn cầu).

Ngoài ra, việc giá dầu tăng đột biến do ảnh hưởng của cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine cũng sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch sang sử dụng năng lượng tái tạo của thế giới. Ông nói: “Việc Nga xâm lược Ukraine và giá năng lượng tăng cao sẽ nhấn mạnh việc thế giới đang phụ thuộc quá nhiều vào năng lượng hoá thạch và khuyến khích quá trình chuyển đổi sang các lựa chọn thay thế khác. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng năng lượng tại Châu âu cũng có thể thúc đẩy việc dự trữ trước mùa đông sắp tới và đẩy các nhu cầu này sang nhà sản xuất khí hoá lỏng lớn nhất thế giới là Mỹ.”

Tóm lại, khi thị trường đang tin rằng cuộc xâm lược của Nga có thể khiến giá dầu tăng vọt thì nhìn xa hơn, nó có thể gây ra một cuộc suy thoái kinh tế lớn - khiến cầu giảm, đồng thời việc giá dầu tăng cao thời điểm hiện tại cũng sẽ thúc đẩy việc tăng cung và giảm cầu. Do đó, hãy chuẩn bị cho những rủi ro có thể xảy ra. Các mô hình giá luôn lặp lại!

Tham khảo: Bloomberg Intelligence
 

Giới thiệu sách Trading hay
Khám phá Nghệ thuật Giao dịch Tiền tệ Chuyên nghiệp

Sách được viết bởi FX Trader chuyên nghiệp, có gần 30 năm giao dịch Forex cho các ngân hàng lớn thế giới như Citi, Nomura hay HSBC, đồng thời từng trading cho quỹ đầu cơ có vốn hàng chục triệu đô la
Chỉnh sửa lần cuối:

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên