Thao túng thị trường là gì? Cái giá phải trả sau những vụ thao túng đình đám nhất thế giới?

Thao túng thị trường là gì? Cái giá phải trả sau những vụ thao túng đình đám nhất thế giới?

Thao túng thị trường là gì? Cái giá phải trả sau những vụ thao túng đình đám nhất thế giới?

Le Hue Truong

Editor
Trial mod
7,294
32,447
Xin chào cả nhà!

Từ hôm qua đến nay chắc hẳn sự vụ của Chủ tịch Trịnh Văn Quyết đã khiến cả cõi mạng phải bàn tán xôn xao. Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Chủ tịch Tập đoàn FLC để điều tra tội thao túng thị trường chứng khoán. Trước đó, ông đã bị cơ quan điều tra quyết định tạm hoãn xuất cảnh một tháng để phục vụ điều tra. Kể từ vụ Chủ tịch "bán chui" cổ phiếu, thị trường chứng khoán Việt Nam dường như chao đảo liên tục, nhà đầu tư liên tục bán tháo FLC và các cổ phiếu liên quan đến ông Quyết, hàng chục mã cổ phiếu khác cũng bị vạ lây.

Trong bài viết hôm nay, mời các bạn cùng mình tìm hiểu xem hành vi thao túng thị trường chứng khoán là gì và đã có những vụ thao túng giá cổ phiếu đình đám nào trên thế giới nhé!

Thế nào là thao túng thị trường chứng khoán?


Thao-tung-thi-truong-la-gi-TraderViet4.png


Theo SEC, hiện vẫn chưa có định nghĩa thoả đáng được chấp nhận rộng rãi về hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, một trong những cách định nghĩa phổ biến đó là:

"Thao túng" liên quan đến hành vi cố gắng làm tăng hoặc giảm giá cổ phiếu hay thị trường chứng khoán thông qua các hành động làm xuất hiện sai lệch hoạt động giao dịch, cung, cầu hoặc giá trị của các sản phẩm tài chính như tung tin đồn hoặc giao dịch lừa đảo. Hay hiểu đơn giản, "thao túng" đồng nghĩa với "gian lận".

Đạo luật ứng xử thị trường tài chính 2013 (Đạo luật FMC) bao gồm các điều khoản cho hai loại thao túng thị trường: dựa trên thông tin và dựa trên giao dịch.

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/8287/

1. Thao túng dựa trên thông tin


Là khi ai đó nói điều gì đó - hoặc chia sẻ thông tin về một sản phẩm tài chính - mà họ biết là có chứa thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm nghiêm trọng.

2. Thao túng dựa trên giao dịch


Là khi ai đó làm điều gì đó hoặc chọn không làm điều gì đó, thông qua các lệnh hoặc giao dịch trên thị trường, sẽ (hoặc có thể) tạo ấn tượng sai hoặc gây hiểu lầm về một sản phẩm tài chính, ví dụ: tính phổ biến, tính khả dụng, giá cả hoặc giá trị của nó.

Một số vụ thao túng thị trường đình đám trên thế giới


Hành vi thao túng thị trường của Elon Musk


Thao-tung-thi-truong-la-gi-TraderViet1.jpeg


Hồi tháng 11 năm 2021, Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla - đăng tweet với nội dung là một cuộc bầu chọn có nên bán 10% cổ phần Tesla. Phần lớn ý kiến trên Twitter trả lời "có", Musk cũng làm theo ý kiến số đông.

Nhưng trước khi bán lượng lớn cổ phiếu ra thị trường, Musk vẫn phải gửi văn bản cho Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Mỹ (SEC) để đăng ký kế hoạch mua bán cổ phiếu và thời gian giao dịch dự kiến. Vụ việc sau đó được giải quyết với số tiền 40 triệu USD và những thay đổi trong quản trị của công ty. Cùng với đó là một thỏa thuận yêu cầu bất cứ dòng tweet nào CEO Tesla đăng lên đều phải được phê duyệt trước.

Trên thực tế, hồi năm 2018, SEC phạt nặng tỷ phú Musk và yêu cầu ông từ bỏ vị trí chủ tịch Tesla. Nguyên nhân là ông đăng tải lên Twitter bài đăng với ngụ ý mua lại toàn bộ cổ phiếu và biến Tesla thành một công ty tư nhân.

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/49750/

Hành vi thao túng thị trường của Martha Stewart


Thao-tung-thi-truong-la-gi-TraderViet2.jpeg


Năm 2001, nữ doanh nhân Martha Stewart đã bán toàn bộ cổ phần tại công ty sinh học ImClone. Chỉ 2 ngày sau, giá cổ phiếu của công ty lao dốc 16% sau thông báo rằng Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không phê duyệt sản phẩm chính của ImClone.

Nhờ bán sớm cổ phần, bà Stewart đã tránh được khoảng lỗ gần 46.000 USD. Ông Sam Waksal - Giám đốc điều hành ImClone vào thời điểm đó - cũng bán 5 triệu USD cổ phần tại công ty trước khi công bố thông tin.

Ông Waksal sau đó đã bị kết án 87 tháng tù giam và phạt 3 triệu USD. Còn bà Stewart nhận án phạt 10 tháng tù giam và 30.000 USD.

Hành vi thao túng thị trường của công ty tỷ phú Quách Văn Quý


Thao-tung-thi-truong-la-gi-TraderViet3.jpeg


Tháng 9/2021, SEC đã buộc tội 3 công ty của tỷ phú Trung Quốc Quách Văn Quý là GTV Media Group, Saraca Media Group và Voice of Guo Media chào bán trái phép chứng khoán và tài sản kỹ thuật số cho hàng nghìn nhà đầu tư. Ba công ty đã đồng ý trả 539 triệu USD để giải quyết các cáo buộc của SEC.

Tham khảo nguồn: vietnamnet.vn

Lời kết


Có thể nói, đây là lần thứ hai Chủ tịch FLC nhận án phạt từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Trước đó vào tháng 11/2017, ông Quyết bị phạt 65 triệu đồng vì bán 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo với cơ quan quản lý thị trường.

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/61595/

Hiện tại, những drama của Chủ tịch Trịnh Văn Quyết đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận và đặc biệt là giới chứng sỹ Việt Nam. Hy vọng bài viết này đã giúp mọi người hiểu thế nào là thao túng thị trường và cái giá phải trả cho những hành vi này khủng khiếp ra sao.

Đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà ;););)
 

Giới thiệu sách Trading hay
Nhật Ký Giao Dịch Thực Chiến của Phù Thủy Thị trường Tài Chính

Sách chia sẻ 05 tháng giao dịch thực tế trên thị trường tài chính, sử dụng Price Action và Mô hình Biểu đồ của Phù thủy trader Peter Brandt, người có gần 50 năm kinh nghiệm trading và đạt lợi nhuận bình quân 68% lợi nhuận mỗi năm
Chỉnh sửa lần cuối:
"1. Thao túng dựa trên thông tin


Là khi ai đó nói điều gì đó - hoặc chia sẻ thông tin về một sản phẩm tài chính - mà họ biết là có chứa thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm nghiêm trọng."

Cái này thì các KOL làm nhiều lắm, cũng làm cho biết bao nhiêu người...đu đỉnh :(
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên