3 Cách thức giúp một trader chuyên nghiệp giữ được tâm lý ỔN ĐỊNH trong suốt sự nghiệp giao dịch của họ

3 Cách thức giúp một trader chuyên nghiệp giữ được tâm lý ỔN ĐỊNH trong suốt sự nghiệp giao dịch của họ

3 Cách thức giúp một trader chuyên nghiệp giữ được tâm lý ỔN ĐỊNH trong suốt sự nghiệp giao dịch của họ

Phương Thúy

Editor
Trial mod
6,390
29,041
Những nhà giao dịch vĩ đại nhất đều có khả năng nhận biết và hiểu được cảm xúc cũng như tâm lý của chính họ. Đây cũng là đặc điểm khác biệt lớn nhất giữa một trader chuyên nghiệp và trader nghiệp dư.

Những trader chuyên nghiệp họ nhận thức được mối quan hệ giữa cảm xúc và cách họ hành động dựa trên cảm xúc đó, từ đó họ điều chỉnh chúng về trạng thái ổn định nhất để có thể giao dịch một cách suôn sẻ. Vậy họ làm bằng cách nào.

Dưới đây là 3 cách thức một trader chuyên nghiệp điều chỉnh cảm xúc của bản thân trở nên ổn định hơn trong quá trình giao dịch.

1. Xác nhận niềm tin của bạn


Đây là việc đầu tiên mà anh em cần lam, hãy nhớ rằng đây không phải là nỗ lực để chứng minh mình sai, đây chỉ là một bài tập rèn luyện về tâm lý giúp cho niềm tin của trader có thể vững vàng và phát triển đúng hướng.

1.jpg

Niềm tin của trader có thể là yếu tố tích cực, thúc đẩy trader nâng cao bản thân hơn nhưng chúng cũng có thể giới hạn bạn. Nếu bạn biết cách kiểm tra và đặt đúng câu hỏi về niềm tin của mình, thì bạn có thể mở mang đầu óc để tiếp thu những cái mới.

Một vài câu hỏi để tự hỏi bản thân:
  • Niềm tin bày ban đầu hình thành từ đâu?
  • Niềm tin này có mang lại lợi ích gì cho bạn hay bất kỳ ai hay không?
  • Bạn có cảm thấy tức giận khi ai đó có niềm tin khác bạn hây không?
Những câu hỏi này giúp bạn có xác định được khuynh hướng xác nhận của bản thân. Sự thiên kiến này có thể khiến bạn mất tập trung khỏi những thông tin quan trọng, nó nguy hiểm vì có thể khiến bạn rời xa thực tế và mất đi tính khách quan.

Đơn giản như việc bạn mua một cổ phiểu, tâm trí bạn sẽ tràn ngập những câu hỏi về lý do tại sao đó là người chiến thắng. Khi cổ phiếu tiếp tục bị bán tháo và tạo ra nhiều mức thấp mới bạn sẽ thuyết phục bản thân nhiều lý do tại sao cổ phiếu đó lại bị bán tháo mạnh mẽ như vậy. Bạn chỉ tập trung vào khuynh hướng suy nghĩ của bản thân chứ không tập trung vào việc thị trường đang nói gì với bạn. Đây chính là nguồn cơn mà bạn giao dịch theo cảm xúc và bắt đầu thua lỗ.

dbbdjbÀICS.jpg

Đặt câu hỏi về niềm tin hay thiên kiến cá nhân của bạn là cách tốt nhất để tránh được sai lầm giao dịch theo cảm xúc và xây dựng nhận thức đúng đắn.

>>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/63945/

2. Theo dõi suy nghĩ của bạn


Khả năng nhận thức của bạn có tốt hay không xoay quanh khả năng thanh lọc suy nghĩ của bạn.
Khi bạn thấy mình rơi vào trạng thái xúc động, thiếu đi sự bình tĩnh, bạn hay duy trì trạng thái này và bắt đầu hỏi bản thân:
  • Cảm xúc này như thế nào?
  • Tập trung vào lý do khiến cho cảm xúc của bạn lại trở nên thiếu bình tĩnh như hiện tại.
  • Cảm nhận cảm xúc, suy nghĩ đó và ghi lại trải nghiệm của bạn.
Hãy nhắm mắt lại và cảm nhận những gì đang xảy ra bên trong bạn. Suy nghĩ thúc đẩy cảm xúc, và đến một giai đoạn cao trào nào đó nó khiến bạn hành động. Hãy theo dõi suy nghĩ của bạn trong 10 phút mỗi ngày và ghi lại nó.

thói-quen-thành-công-traderviet-1.jpg

Công việc của bạn là dành chút thời gian lắng nghe suy nghĩ của bản thân, đây là việc làm rất hữu ích và có sự hỗ trợ rất lớn đến quá trình ổn định tâm lý trong giao dịch.

Sự lo lắng, căng thẳng sẽ lấy đi năng lượng và khả năng phân tích thông tin từ não bộ. Khả năng để tập trung vào việc đưa ra quyết định và lựa chọn đúng đắn phụ thuộc vào việc suy nghĩ của bạn có minh mẫn, có khoảng trống để bạn sàng lọc thông tin hay không.

>>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/63858/

3. Thấu hiểu bản ngã của bạn


Bản ngã của mỗi người chính là bức tường vô hình ngăn cách bạn với bên ngoài. Bạn tự hào, không tin tưởng hay bạn bằng lòng với con người hiện tại của mình.

Như cái tôi, sự kiêu ngạo chính là một một trong những bản ngã của chúng ta. Bản ngã có xu hướng làm giảm đi sự cởi mở của bạn với các nhận thức mới. Bằng cách thấu hiểu bản ngã của bản thân, bạn có thể nắm được điểm yếu và điểm mạnh của bản thân.

Thị trường liên tục thay đổi và bạn cũng phải như vậy, nếu như bản ngã của bạn quá lớn nó sẽ ngăn cách bạn với thị trường và không thể nào phát triển hơn được.

ẢNH 4.jpg

Hạn chế thậm chí từ bỏ cái tôi của bản thân bằng cách chấp nhận bản thân sẽ có lúc mắc sai lầm, sẽ có lúc thua lỗ, chịu sửa sai và tiếp nhận bài học từ thị trường. Có như vậy bạn mới có thể học hỏi được nhiều thứ, tích lũy được kinh nghiệm và từ đó mới có thể không ngừng nâng cao bản thân.

Khi hiểu thấu bản nagx của bản thân thì trader mới có thể nhanh chóng ổn định cảm xúc, không còn hơn thua với thị trường, biết định hướng cảm xúc, như vậy tâm lý giao dịch sẽ dần dần ổn định.

Đây là 3 cách mà trader thành công đã sử dụng để ổn định tâm lý của họ trong quá trình giao dịch. Anh em tham khảo thử nhé.

Trích nguồn: twitter
 

Giới thiệu sách Trading hay
Nhật Ký Giao Dịch Thực Chiến của Phù Thủy Thị trường Tài Chính

Sách chia sẻ 05 tháng giao dịch thực tế trên thị trường tài chính, sử dụng Price Action và Mô hình Biểu đồ của Phù thủy trader Peter Brandt, người có gần 50 năm kinh nghiệm trading và đạt lợi nhuận bình quân 68% lợi nhuận mỗi năm
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên