“Huyền thoại bán khống” Michael Burry cảnh báo thị trường chứng khoán Mỹ đang đứng trước sự sụp đổ!

“Huyền thoại bán khống” Michael Burry cảnh báo thị trường chứng khoán Mỹ đang đứng trước sự sụp đổ!

“Huyền thoại bán khống” Michael Burry cảnh báo thị trường chứng khoán Mỹ đang đứng trước sự sụp đổ!

Bianas

Senior Mod
Đã Xác Nhận
Trial mod
5,131
29,796
Michael Burry, nhà đầu tư nổi danh gắn liền với cụm từ "The Big Short", mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng thị trường chứng khoán Mỹ đang được định giá quá cao và có thể sắp sụp đổ. Hiện tweet nhận định này đã được ông gỡ bỏ, nhưng hãy cùng Business Insider cùng phân tích nhận định đó nhé!

Trong một tweet vào tối Thứ hai, Burry đã viết “Nigh perched with a multible problem” (Tạm dịch: Thị trường đã sắp tạo đỉnh với rất nhiều vấn đề), đính kèm với đó là một biểu đồ theo dõi hệ số giá trên doanh thu (price-to-sales) của chỉ số SP500. Biểu đồ cho thấy tỷ lệ này là dưới 1.0 trong hầu hết những năm 1990 và 2000, nhưng nó đã tăng gần gấp đôi trong thập kỷ qua lên mức 1.9 vào thời điểm hiện tại.

Screen Shot 2022-04-13 at 11.37.53.png

Dòng tweet cảnh báo đã bị xoá của Micheal Burry

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/53911/

Có lẽ, Burry muốn cảnh báo rằng chỉ số đang giao dịch ở mức gần gấp đôi doanh thu của các công ty cấu thành nên chỉ số này, nó cho thấy rằng bội số định giá đối với các công ty đại chúng lớn nhất của Mỹ đã bị “kéo dãn” đến mức không bền vững.

Các nhà đầu tư thích sử dụng tỷ lệ giá trên doanh thu vì nó mang tính đầu cơ nhiều hơn hệ số giá trên thu nhập (price-to-earnings), hay hệ số giá sổ sách (price-to-book), nó so sánh giá trị vốn hoá thị trường của một công ty với doanh thu của nó thay vì mức lợi nhuận hay tài sản ròng.

Micheal Burry được biết đến nhiều nhất với vụ đặt cược lớn vào bong bóng nhà đất ở Mỹ giữa những năm 2000, và đã trở thành huyền thoại trong cuốn sách và bộ phim "The Big Short". Ông cũng mở đường cho cơn sốt meme-stock (ám chỉ các cổ phiếu tăng giá mạnh nhờ hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội, không liên quan gì tới hoạt động kinh doanh) bằng cách đầu tư vào GameStop trước khi cổ phiếu của nó tăng vọt vào tháng 1 năm 2021 và đặt cược lớn vào Tesla của Elon Musk và Ark Innovation ETF của Cathie Wood vào năm ngoái.

1-traderviet.jpeg

Michael Burry

Người đứng đầu của Scion Asset Management đã nhiều lần gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc định giá tài sản quá mức và dự đoán một đợt bán tháo lịch sử của thị trường trong các tweet (đã bị xoá) trong 18 tháng qua.

Nổi bật trong số đó là cảnh báo rằng “thị trường đang đi trên dây” vào tháng 2 năm 2021, và về một “Bong bóng đầu cơ lớn nhất mọi thời đại”, rồi một “sự sụp đổ chưa từng thấy” vào tháng 6.

Cũng trong tháng 6 năm 2021, Micheal Burry đã cảnh báo rằng giá bitcoin, cổ phiếu meme và các công ty xe điện đã “bị thúc đẩy bởi các ham muốn đầu cơ đến điên cuồng, điều sẽ dẫn đến các đợt sụt giảm nặng nề và đầy đau đớn.”

Khi mà thị trường liên tục tăng cao bất chấp các trở ngại trong thời gian vừa qua, đây không phải là lần đầu tiên chúng ta được nghe về những cảnh báo như trên, anh em có thể tham khảo lại một số bài viết trước, điển hình như:

>> Tác giả bộ sách Cha giàu, cha nghèo: "Thị trường tài chính sẽ sụp đổ, hãy mua vàng và Bitcoin"

>> Thị trường đang ở trạng thái rất “mong manh”, hãy chuẩn bị cho những bất ngờ!


Và do vậy, cho dù sự sụp đổ có thật sự đến hay không thì việc lưu ý và phòng hộ cho các khoản đầu tư của chúng ta là điều nên cân nhắc!

Tham khảo: Business Insider
 

Giới thiệu sách Trading hay
Khám phá Nghệ thuật Giao dịch Tiền tệ Chuyên nghiệp

Sách được viết bởi FX Trader chuyên nghiệp, có gần 30 năm giao dịch Forex cho các ngân hàng lớn thế giới như Citi, Nomura hay HSBC, đồng thời từng trading cho quỹ đầu cơ có vốn hàng chục triệu đô la
Chỉnh sửa lần cuối:
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên