5 Bài học "chân ái" mà Cory Mitchell đã đúc rút ra sau khi tham gia Khoá học Peak Performance 101 của Dr. Van K. Tharp

5 Bài học "chân ái" mà Cory Mitchell đã đúc rút ra sau khi tham gia Khoá học Peak Performance 101 của Dr. Van K. Tharp

5 Bài học "chân ái" mà Cory Mitchell đã đúc rút ra sau khi tham gia Khoá học Peak Performance 101 của Dr. Van K. Tharp

Le Hue Truong

Editor
Trial mod
7,294
32,447
Xin chào cả nhà!

Sau đây sẽ là chia sẻ của Cory Mitchell - một day trader và swing trader chuyên nghiệp từ năm 2005, tập trung chủ yếu vào cổ phiếu và tiền tệ.

Ông có bằng CMT với chuyên môn về các chiến lược kỹ thuật ngắn hạn đến trung hạn và là người sáng lập nên trang web TradeThatSwing.com.

Cory-Mitchell-nhung-bai-hoc-rut-ra-sau-khoa-hoc-Peak-Performance-101-TraderViet1.png

Bây giờ, nếu bạn quan tâm đến khoá học "Peak Performance 101" của Van K. Tharp thì bài viết này là dành cho bạn!

***​

Van K. Tharp là người tập trung vào tâm lý giao dịch và đã thực hiện nó từ những năm 80. Ông ấy cố gắng khiến các trader nhận ra tiềm năng đầy đủ của họ bằng cách loại bỏ các trở ngại tinh thần đang ảnh hưởng hoặc tổn hại đến giao dịch của họ.

Cory-Mitchell-nhung-bai-hoc-rut-ra-sau-khoa-hoc-Peak-Performance-101-TraderViet2.png

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/62999/

Hội thảo Peak Performance 101 (Hiệu suất Đỉnh cao 101) cung cấp các công cụ để bắt đầu loại bỏ các rào cản tinh thần có thể ngăn một trader nhận ra tiềm năng đầy đủ của họ.

Hội thảo được tổ chức online do Covid-19, diễn ra trong năm buổi, mỗi buổi khoảng năm giờ. Có một phần dành riêng cho lý thuyết và sau đó là một khoảng thời gian khá dài để chúng tôi thực hành các kỹ năng trong một nhóm nhỏ.

Tôi đã tham gia khóa học vào tháng 5 năm 2020. Khóa học được cập nhật định kỳ, vì vậy một số bài tập nhất định có thể được hoặc không được đưa vào các chương trình tương lai.

Thật không may, Van K. Tharp đã qua đời vào năm 2022. Viện Van Tharp vẫn vận hành và tiếp tục cung cấp các khóa học và hội thảo. Trong một vài năm, các khóa học VTI đã được giảng dạy bởi những người hướng dẫn không phải là Van K. Tharp.

Sau đây là những bài học ý nghĩa mà tôi đúc rút được từ khoá học Peak Performance 101 của Van K. Tharp:

1. Tìm kiếm xung đột về niềm tin


Cory-Mitchell-nhung-bai-hoc-rut-ra-sau-khoa-hoc-Peak-Performance-101-TraderViet3 copy.png
Ngay từ đầu khoá học, tôi đã được truyền tải một thông điệp hữu ích: xem xét một vấn đề và sau đó cố gắng tìm ra gốc rễ niềm tin nào làm nền tảng cho vấn đề đó. Có thể sẽ có một xung đột về niềm tin. Ví dụ: ai đó có thể muốn nắm giữ một giao dịch để kiếm lợi nhuận lớn, nhưng họ có thể có niềm tin kiểu như "Tiền không phải là vỏ hến!" Hoặc "Giá sẽ không bao giờ tăng nhiều như vậy trong khi tôi đang nắm giữ một giao dịch. "

Nếu những suy nghĩ như vậy lóe lên trong đầu chúng ta trong quá trình giao dịch, nó chắc chắn sẽ gây ra vấn đề, ngay cả khi chúng ta cố gắng kiểm soát những suy nghĩ đó. Chúng ta sẽ tìm lý do để chốt lời trước khi đạt được lợi nhuận lớn, có thể là ngay sau khi giá giảm xuống một chút (hành vi phổ biến của giá) bởi vì chúng ta sợ phải từ bỏ số tiền mà chúng ta đã kiếm được… bởi vì tiền không phải là vỏ hến (nếu chúng ta giữ những niềm tin đó).

Việc kiểm tra dữ liệu và thử nghiệm chiến lược hợp lý có thể giúp giảm bớt độ vững chắc của những niềm tin không hữu ích cho chúng ta, nhưng chúng cũng nên được thay thế bằng những niềm tin khác có lợi hơn.

Chẳng hạn, đó có thể là niềm tin rằng: “Thị trường tạo ra biến động giá lớn và tôi biết cách trở thành một phần của chúng” (đây là suy nghĩ của tôi, không phải của Van K. Tharp). Đây có lẽ là một niềm tin kiếm tiền có lợi hơn là niềm tin “Tiền không phải là vỏ hến”.

Khóa học sẽ cung cấp các bước cụ thể để giúp tích hợp niềm tin đó. Ý tưởng cơ bản là niềm tin có lợi mới sẽ được hình thành trong tâm trí của chúng ta, và những dữ liệu hỗ trợ cho niềm tin đó sẽ giúp làm sáng tỏ nó hơn mỗi ngày.

Chúng ta sẽ thấy được những gì chúng ta cảm nhận và liệu chúng ta có gặp bất kỳ kháng cự nào khi chấp nhận niềm tin này không. Nếu có kháng cự, vậy thì nó đến từ đâu?

Hãy tự hỏi liệu bạn có muốn tin vào điều này không, hay nó sẽ giúp ích cho bạn như thế nào.

Và một khi không còn sự kháng cự nào nữa, nó sẽ trở thành niềm tin thực sự của bạn!

Tiếp theo, hãy tưởng tượng, ở một tương lai nào đó, nếu bạn nắm giữ niềm tin vững chắc này, thì nó sẽ ảnh hưởng đến giao dịch như thế nào? Điều đó sẽ tác động ra sao đến hiệu suất trong tuần hoặc trong năm của bạn? Nếu bạn luôn tin vào điều này, nó sẽ thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào? Hãy tập trung vào những cảm xúc đến với bạn.

Bất cứ khi nào niềm tin tiêu cực cũ xuất hiện, bạn chỉ cần làm theo quy trình vừa rồi để hình thành và củng cố niềm tin tích cực mới cho đến khi bạn có thể tự động gắn bó với nó là được!

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/64335/

2. Cải thiện routine (lịch trình) hàng ngày


Cory-Mitchell-nhung-bai-hoc-rut-ra-sau-khoa-hoc-Peak-Performance-101-TraderViet4.jpeg

Một routine có thể giúp cuộc sống của bạn hiệu quả hơn và chắc chắn nó cũng hữu ích cho việc giao dịch của bạn.

Routine của tôi bao gồm việc đọc qua kế hoạch giao dịch của mình vào mỗi buổi sáng trước khi bật máy tính lên. Nó giúp củng cố rằng tôi chỉ thực hiện các giao dịch nằm trong kế hoạch đó và các giao dịch đó sẽ trông như thế nào. Tôi cũng có in ra một loạt các biểu đồ cho thấy các trade "tốt" có dáng dấp ra sao trong chiến lược của tôi. Tôi xem qua những ví dụ đó trước khi bắt tay giao dịch. Điều này đảm bảo rằng tôi chỉ tìm kiếm các giao dịch có chất lượng tương tự.

Hãy tập luyện lại tinh thần trước khi bắt đầu ngày mới. Hãy tưởng tượng các giao dịch điển hình và thực hiện chúng một cách hoàn hảo, đặc biệt là tưởng tượng các tình huống có thể xảy ra sai lầm và diễn tập những gì sẽ được thực hiện dựa trên chiến lược.

Về cơ bản, hãy diễn tập những gì bạn sẽ làm trong những tình huống không thoải mái, chẳng hạn như giá di chuyển ngược lại bạn, giá di chuyển theo hướng có lợi cho bạn và sau đó chống lại bạn, hoặc giá không di chuyển nhiều sau khi bạn vào lệnh.

Hãy biết những gì bạn sẽ làm, để bạn có kế hoạch và ít có khả năng mắc sai lầm khi bị đặt vào một tình thế không thoải mái. Hãy lên kế hoạch cho sự khó chịu.

Bạn cũng có thể đặt một danh sách kiểm tra (checklist) trước khi giao dịch bên cạnh máy tính của mình và tham khảo danh sách này trước mỗi giao dịch (nếu thời gian cho phép; nó có thể không phù hợp cho day trading).

3. Bài tập phân tách


Cory-Mitchell-nhung-bai-hoc-rut-ra-sau-khoa-hoc-Peak-Performance-101-TraderViet5.jpeg

Nếu bạn đang vật lộn với cảm xúc khi giao dịch — chẳng hạn như sợ hãi khi tham gia giao dịch, tức giận/ trả thù hoặc không muốn chấp nhận thua lỗ tại điểm thoát lệnh đã được xác định trước — hãy thử phân tách.

Thay vì ngồi yên đó, hãy thử bước ra khỏi ghế và nhìn vào nó. Trong khi đứng, nhìn vào ghế của bạn, hãy tưởng tượng bạn, hoặc một trader vĩ đại nào đó, xử lý tình huống một cách bình tĩnh và theo kế hoạch giao dịch đã vạch ra. Nếu bạn tôn trọng một trader cụ thể, hãy tưởng tượng họ đang ngồi trên ghế của bạn. Họ sẽ hoảng sợ ư? Hay họ sẽ xử lý tình huống này như thế nào?

Hãy thử một lần đứng dậy và nhìn vào chiếc ghế của bạn khi cảm xúc của bạn đang bắt đầu trỗi dậy trong lúc trading. Nó sẽ giúp bạn nhẹ nhõm phần nào và rõ ràng, nó sẽ giúp bạn tránh làm điều gì đó ngu ngốc (ngoài kế hoạch). Khi đã về lại trạng thái tinh thần bình tĩnh, hãy quay lại, ngồi vào ghế, và hành động một cách hợp lý!

4. Bài tập thương lượng


Cory-Mitchell-nhung-bai-hoc-rut-ra-sau-khoa-hoc-Peak-Performance-101-TraderViet6.jpeg
Tôi nhận thấy bài tập thương lượng này rất hữu ích trong khoá học Peak Performance 101.

Chúng ta có rất nhiều tiếng nói nhỏ bên trong mình muốn được lắng nghe: một trader, một nhà nghiên cứu, tiếng nói của mẹ/ cha/ vợ/ chồng của chúng ta, tiếng nói của bạn bè, của bản thân trong tương lai... phần muốn tiệc tùng, phần muốn quy tắc, phần muốn tự do, phần muốn sự ổn định và an toàn, phần muốn ngăn nắp và tổ chức, phần muốn phá cách, phần muốn được tôn trọng, phần muốn vui vẻ và chấp nhận rủi ro...

Mục tiêu của bài tập này là giải quyết từng xung đột một để cải thiện giao dịch của chúng ta.

Bản thân tôi đã có một cuộc xung đột giữa một trader muốn kiếm tiền và tận dụng mọi cơ hội hợp lệ có thể tìm thấy, và một anh chàng “holiday” của tôi, người muốn đánh gôn hàng ngày lúc 10 giờ sáng, muốn thư giãn và không nhìn vào màn hình cả ngày.

Lúc này, bài tập tôi cần thực hiện là lắng nghe cả hai giọng nói của hai phần mâu thuẫn này và quan trọng nhất là nói rõ ý định TÍCH CỰC của chúng đối với toàn bộ con người:
  • Trader muốn kiếm tiền để về lâu về dài, tôi thậm chí không cần nghĩ đến tiền nữa.
  • Anh chàng "holiday" muốn tôi tận hưởng cuộc sống NGAY LÚC NÀY, và không quá chú trọng vào vật chất.
Theo một cách nào đó, cả hai đều muốn cùng một thứ, nhưng vào các khung thời gian khác nhau. Vì vậy, tôi đã phải thương lượng giữa hai phần mâu thuẫn của mình.

Trong trường hợp của tôi, họ cần nhau! Anh chàng "holiday" cần anh chàng "trader" thanh toán mọi thứ và vì vậy anh sẵn sàng làm việc với anh trader. Chàng trader cũng nhận ra rằng cuộc sống đáng để sống trọn vẹn và hàng ngày, cả ngày ngồi trước màn hình cũng không tốt cho hiệu suất. Vì vậy, anh "trader" sẵn sàng giao dây cương cho anh chàng "holiday" một khi công việc quan trọng buổi sáng được hoàn thành.

Hai phần của tôi đã đồng ý rằng tôi sẽ giới hạn các hoạt động giao dịch của mình trong một thời gian cụ thể trong ngày và vào một thời điểm cụ thể, vậy là xong. Sau đó, đó là thời gian của anh chàng "holiday" để tận hưởng một ngày. Anh chàng "trader" đã hứa sẽ cho anh ta tận hưởng nó… NẾU anh chàng "holiday" không làm phiền anh trong khi công việc giao dịch quan trọng đang được thực hiện.

Anh chàng "trader" có thể kiếm tiền mà không bị phân tâm (điều này có thể sẽ cải thiện hiệu suất và hạnh phúc), còn anh chàng "holiday" có thể tận hưởng buổi tối mà không khiến anh "trader" cáu kỉnh. Vậy, cả hai cần phải vui vẻ và hợp ý nhau: Win-Win.

Về cơ bản, họ đã đồng ý tránh xa công việc của nhau và dành cho nhau chỗ dựa tinh thần trong những thời điểm nhất định trong ngày, trong tuần và trong năm.

Nếu một bộ phận khác muốn điều gì đó, hãy thương lượng với chính bạn. Bằng cách đó, nhiệm vụ đang được tập trung có thể được tập trung hoàn toàn… điều này có thể sẽ dẫn đến hiệu suất tốt hơn và trạng thái tinh thần tốt hơn, khỏe mạnh hơn.

Anh "trader" và "holiday" của tôi đã mâu thuẫn trong 15 năm... và bây giờ cả hai dường như đã hoà thuận với nhau để tạo ra một routine hợp lý.

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/46677/

5. Cải thiện từ các sai lầm


Cory-Mitchell-nhung-bai-hoc-rut-ra-sau-khoa-hoc-Peak-Performance-101-TraderViet7.jpeg

Sai lầm là bất cứ lúc nào chúng ta không tuân theo kế hoạch giao dịch của mình.

Nếu chúng ta không có kế hoạch giao dịch, mọi giao dịch đều là sai lầm.

Một trong những cách nhanh nhất để cải thiện là giảm số lượng sai lầm mà chúng ta mắc phải. Điều này thu về lợi nhuận mà chiến lược của chúng ta đã nợ chúng ta. Không cần học thêm. Chỉ cần làm tốt hơn những gì chúng ta đã biết.

Có thể bạn đã đọc một cuốn sách và bắt đầu sử dụng một chiến lược. Chiến lược này chỉ ra rằng bạn có thể kiếm được 10% mỗi tháng, nhưng bạn đã mất khoảng 3% mỗi tháng khi giao dịch (bằng cách mắc rất nhiều sai lầm).

Giả sử chiến lược thực sự hoạt động (xem qua các giao dịch trước đây để biết), bạn có thể cải thiện hiệu suất của mình lên 13% mỗi tháng chỉ bằng cách sửa chữa những sai lầm. Bạn không cần phải học bất cứ điều gì khác. Chỉ cần chú ý và tập trung vào những gì bạn đang làm sẽ mang lại kết quả to lớn và có lợi.

Lời kết: Liệu khoá học có đáng tiền không?


Khoá học trị giá khoảng $1.500, rẻ một nửa giá vì đây là lần đầu tiên họ tổ chức online. Thông thường, giá khoá học dạy trực tiếp vào khoảng $3.000.

Phiên bản học tại nhà là khoảng $800.

Theo tôi, đây là một khoá học đáng tiền vì tôi đã đúc rút ra cho mình các chiến thuật, quy trình suy nghĩ và các bài tập có lợi cho cuộc sống cũng như giao dịch của tôi.

Đây không phải là một khoá học giao dịch. Mặc dù có bàn về một số chiến lược, nhưng trọng tâm chính là cải thiện tôi, bạn, chúng ta, với tư cách là con người. Giải quyết các xung đột nội bộ của chúng ta để chúng ta có thể hoàn toàn tập trung vào giao dịch và đạt được tiềm năng của mình.

Nếu đó là những gì bạn đang tìm kiếm, tôi khuyên bạn nên tham gia khóa học.

Nguồn: tradethatswing.com

Đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà ;););)
 

Giới thiệu sách Trading hay
Trading In The Zone - Thực hành Kiểm soát Cảm xúc bằng Tâm lý học Hành vi trong Đầu tư và Giao dịch Tài chính

Là quyển sách Top 1 toàn cầu về chủ đề đầu tư/trading, Trading In The Zone giúp thấu hiểu và quản trị cảm xúc cũng như giữ vững kỷ luật khi tham gia thị trường tài chính, nhằm nâng cao trình độ và hiệu quả đầu tư lên mức cao nhất có thể
Chỉnh sửa lần cuối:

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên