[Trader chia sẻ] Kinh nghiệm thương đau 'giàu nhanh bằng chứng khoán' và quá trình tìm lại hướng đi đúng!

[Trader chia sẻ] Kinh nghiệm thương đau 'giàu nhanh bằng chứng khoán' và quá trình tìm lại hướng đi đúng!

[Trader chia sẻ] Kinh nghiệm thương đau 'giàu nhanh bằng chứng khoán' và quá trình tìm lại hướng đi đúng!

TraderViet News

Editor
Trial mod
6,559
34,878
Tôi lỗ 200 triệu đồng thời điểm đất ngoại ô Sài Gòn chỉ 600 triệu đồng một lô, cứ đến 2h sáng là tôi ngồi bật dậy tiếc tiền.

Những câu chuyện thua lỗ khi chơi cổ phiếu gần đây khiến tôi nhớ lại kinh nghiệm thương đau cách đây 10 năm, khi tôi đầu tư chứng khoán và thua lỗ 200 triệu đồng (thời đó một lô đất ngoại ô Sài Gòn chỉ 600 triệu đồng).

Vì ham giàu nhanh nên tôi đầu tư các mã đầu cơ. Hai vợ chồng đi làm thu nhập 15-20 triệu đồng một tháng, con hai tuổi, ở thuê, không dám tiêu xài dành tiền để mua nhà.

Tâm trạng rất kinh khủng, cứ 2h sáng là tôi bật dậy, nghĩ ngợi về số tiền bị mất, nhìn vợ con ngủ mà cảm thấy bản thân có lỗi vô cùng.

Sau 14 ngày mới bán cổ phiếu đó ra được, và tài khoản không còn lại bao nhiêu, may mắn là tôi không vay mượn.

Looking chart.jpg

>> Đọc thêm: https://traderviet.org/t/63451/

Sau thời gian ấy hai vợ chồng tôi có ngồi lại với nhau để rút kinh nghiệm: Động cơ làm giàu là chính đáng, nhưng cách đầu tư là sai hoàn toàn, cần tránh đầu tư kiểu làm giàu nhanh, bị người khác dắt mũi, hoặc mang tính ăn thua - bài bạc.

Sau đó chúng tôi động viên nhau tập trung công việc để tăng thu nhập. Tôi kiếm thêm công việc thứ hai, cày liên tục, việc gì ra tiền là tôi nhận, không ngại khó khăn. Tiền dành dụm được thì gửi tiết kiệm, gom gần 300 triệu đồng thì vay ngân hàng để mua nhà, trả nợ dần.

Giai đoạn này vợ thấy tôi cố gắng nên không còn nhắc đến câu chuyện xưa. Sau này khi đầu tư chúng tôi luôn lấy giá trị và tính lâu dài (3-5 năm) làm kim chỉ nam, không chạy theo đám đông kiểu hô hào tài khoản nhân bằng lần (thực chất là bị "lùa gà").

Hiện hai vợ chồng tôi có tích lũy thêm nhiều tài sản, thu nhập đến từ nhiều nguồn, có thể thảnh thơi tài chính để lo cho con cái, chăm lo sức khỏe và đi du lịch.

Tài chính tích lũy của hai vợ chồng cũng được kha khá ở tuổi gần 40, có thêm thu nhập thụ động. Hai năm vừa rồi tôi giảm công việc để tranh thủ làm nhiều thứ mình thích: viết lách, đọc sách, về quê, chơi với vợ con mỗi ngày... (một phần cũng do dịch bệnh nên bị buộc nghỉ hưu non).

Khi chơi chán, năm nay tôi quay lại guồng máy làm việc. Mỗi ngày trôi qua cũng có nhiều áp lực nhưng tôi hài lòng vì đây là do mình lựa chọn: mình muốn sống có ích, có mối quan hệ với đồng nghiệp và khách hàng, có câu chuyện cơ quan để kể với vợ con.

Sau giờ làm thì chơi cầu lông với vợ và hội bạn (vì lo cho sức khỏe), làm vài chai bia với đồng nghiệp, cuối tuần thì chăm sóc cây, dắt vợ con đi cà phê hoặc ghé trung tâm thương mại. Tài chính thu được thêm thì mua món đồ tặng cho vợ con, đi du lịch hoặc tích lũy đầu tư.

Nguồn: VnExpress
 

Giới thiệu sách Trading hay
Trading In The Zone - Thực hành Kiểm soát Cảm xúc bằng Tâm lý học Hành vi trong Đầu tư và Giao dịch Tài chính

Là quyển sách Top 1 toàn cầu về chủ đề đầu tư/trading, Trading In The Zone giúp thấu hiểu và quản trị cảm xúc cũng như giữ vững kỷ luật khi tham gia thị trường tài chính, nhằm nâng cao trình độ và hiệu quả đầu tư lên mức cao nhất có thể
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên