Dùng deepfake giả mạo Elon Musk để quảng cáo lừa đảo tiền ảo

Dùng deepfake giả mạo Elon Musk để quảng cáo lừa đảo tiền ảo

Dùng deepfake giả mạo Elon Musk để quảng cáo lừa đảo tiền ảo

TraderViet Crypto

Editor
Trial mod
3,515
9,123
Thêm một màn “lùa gà” trong cộng đồng tiền ảo, nhưng lần này kẻ gian đã dùng Deepfake để tự biến mình thành “anh em sinh đôi” của Elon Musk một cách quá tinh vi.

Nhận thức về tiền ảo đang ngày càng được nâng cao đối với các nhà đầu tư trên toàn thế giới, nhưng các loại hình lừa đảo thì cũng ngày càng tinh vi hơn. Theo báo cáo của Chainalysis Crypto Crime, chỉ riêng trong năm 2021 những vụ lừa đảo liên quan đến tiền ảo đã thu lợi bất chính từ các nhà đầu tư lên đến 7.7 tỷ Đô la.

Mới đây, một video với sự góp mặt của một Elon Musk do công nghệ deepfake tạo ra đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Elon giả này hứa hẹn một lợi nhuận siêu khủng nếu bạn đầu tư vào một loại tiền ảo khá mờ ám trên một sàn giao dịch mang tên BitVex. Trong video, Elon Musk giả nói về một “dự án đầu tư mới” mà mọi người nên đổ tiền vào để thu lại lợi nhuận siêu khủng “30% mỗi ngày cho đến cuối đời”, nghe thật hấp dẫn phải không nào.

upload_2022-6-9_10-27-35.png


>>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/62961/

Deepfake là một dạng video phổ biến được tạo ra bởi trí thông minh nhân tạo nhưng nhân vật chính trong đó đã bị chỉnh sửa để lan truyền thông tin sai lệch. Trong trường hợp này, deepfake đã sửa đổi một đoạn video của người giàu nhất thế giới và biến nó thành một video mà ông ta đang nói về một thông tin hoàn toàn khác.

Tuy tinh vi là thế nhưng đoạn video này cũng không được thuyết phục cho lắm khi mà giọng của Elon Musk còn có vẻ khá máy móc và hơi khó nghe. CEO của Tesla đã nhanh chóng để lại bình luận về video đang lan truyền trên nền tảng Twitter rằng:

“Úi giời. Chắc chắn không phải là tôi.”

upload_2022-6-9_10-28-18.png

Billi Markus, nhà đồng sáng lập của Dogecoin cũng đã nhanh chóng đưa ra bình luận về chất lượng của chiếc video deepfake “lùa gà” này:

“Những ai mà không đủ tỉnh táo và vẫn đầu tư vào nó thì họ thật xứng đáng mất tiền, nhưng mà ngược lại thì những kẻ lừa đảo này cũng xứng đáng dành thời gian còn lại của chúng trong tù.”

Ông còn bình luận thêm rằng:

“Bất kỳ ai mà xem video xong và nghĩ rằng nó là thật thì cũng sẽ đốt tiền của họ vào bất kì thứ gì mà thôi.”

upload_2022-6-9_10-29-34.png


>>> Đoc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/64881/

Cả Elon Musk và Billi Markus đều từng đưa ra những cảnh báo về các dạng lừa đảo liên quan đến tiền ảo theo nhiều hình thức khác nhau. Elon thì tỏ ra lo lắng về việc các “Spambots” trên Twitter và đã đề xuất nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề này, thậm chí còn đòi “một là diệt hết spam bot hoặc hai là chết khi đang cố gắng”

Dogecoin đang nắm giữ vị trí thứ 11 trong số các đồng tiền ảo có giá nhất hiện nay, với tổng giá trị thị trường lên đến 11 Tỷ đô, và nó cũng là đồng coin mà Elon Musk đã nhắc tên khá nhiều trên Twitter. Elon đã “bơm” cho đồng tiền ảo này – ban đầu được tạo ra với mục đích như là một trò đùa – khá nhiều vào năm 2020 và 2021 khiến cho giá của nó tăng đến mức không tưởng.

upload_2022-6-9_10-29-55.png


Các nhà chỉ trích cho rằng những đồng tiền ảo dựa vào meme không có giá trị thực sự, nhưng các nhà phát triển đã và đang nghiên cứu để có thể dùng nó như là một hình thức thanh toán chính thức. Một tỷ phú khác, Mark Cuban, cũng đã mong muốn Dogecoin trở thành một hình thức thanh toán. Đơn cử là đội bóng rổ NBA của ông ta – Dallas Mavericks, đã bắt đầu chấp nhận Dogecoin như một hình thức thanh toán cho các loại hàng hóa và vé vào cổng từ tháng 3,2021.

Các trò “lùa gà” trong cộng đồng tiền ảo thì ở đâu cũng thấy, đáng chú ý nhất là trên Twitter. Tháng 3 vừa qua, một đợt lừa đảo trên diện rộng đã đánh cắp thành công hơn 1 Triệu đô khi giả dạng ApeCoin – một dạng token của bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club NFT trứ danh. Và trong năm 2020, một bọn gian manh cũng đã hack thành công hàng loạt các tài khoản Twitter, trong đó bao gồm có cả tải khoản của Elon Musk, để lừa đảo Bitcoin.

Đầu tư gì thì đều có rủi ro. Vì thế hãy thật tỉnh táo đừng để dính cơn giận vào người, đặc biệt là các khoản đầu tư về tiền ảo, bạn nhé.

Nguồn: VnExpress
>> ĐĂNG KÝ BYBIT TẠI ĐÂY <<
[TBODY] [/TBODY]
 

Giới thiệu sách Trading hay
Trading In The Zone - Thực hành Kiểm soát Cảm xúc bằng Tâm lý học Hành vi trong Đầu tư và Giao dịch Tài chính

Là quyển sách Top 1 toàn cầu về chủ đề đầu tư/trading, Trading In The Zone giúp thấu hiểu và quản trị cảm xúc cũng như giữ vững kỷ luật khi tham gia thị trường tài chính, nhằm nâng cao trình độ và hiệu quả đầu tư lên mức cao nhất có thể
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên