Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly – Bài học số 2: Bán khống dầu mỏ!

Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly – Bài học số 2: Bán khống dầu mỏ!

Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly – Bài học số 2: Bán khống dầu mỏ!

Bianas

Senior Mod
Đã Xác Nhận
Trial mod
5,136
29,819
Chào mừng anh em đến với Giao dịch thứ hai trong chuỗi bài Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly. Nếu anh em đã bỏ lỡ phần bài học đầu có thể xem lại tại đây. Còn bây giờ chúng ta bắt đầu thôi!

Ghi chú: Giao dịch bên dưới được Brent diễn giải và thực hiện vào khoảng thời gian giữa tháng 2 năm 2022, vị thế có thể đã được đóng hoặc không còn phù hợp để giao dịch. Anh em chỉ nên tham khảo cách thức phân tích mà thôi.
-----​
Học trading cùng trader chuyên nghiệp Brent Donnelly – Giao dịch số 2: Bán khống dầu mỏ!


Tuần trước, chúng ta đã nói về việc tại sao chúng ta “short” XAUEUR và tôi đã không đưa việc “Nga xâm lược Ukraine” vào danh sách rủi ro của mình. Đó là một thất bại của tôi.

Một vài người hỏi liệu tôi có thoát khỏi giao dịch hay sẽ “hedge” nó lại?! v.v. nhưng mục đích của loạt bài viết này không phải là để cho bạn “kèo” thắng. Thay vào đó, mục đích là để giải thích quá trình giao dịch, để bạn có thể học hỏi và tiến bộ hơn từng ngày. Tôi luôn cố gắng tập trung vào quá trình chứ không phải kết quả. Đó là cách tiếp cận để giành chiến thắng trong giao dịch, poker, chơi gôn và bất kỳ mục tiêu theo đuổi xác suất nào. Một golfer có thể luyện tập, chuẩn bị, tập trung tâm trí, thực hiện tất cả các bài tập tinh thần của mình, bước lên vị trí phát bóng… nhưng vẫn đánh bóng xuống ao. Cuộc sống là thế, nhưng bạn hãy tập trung vào quá trình thay vì kết quả.

Trước khi chúng ta đi đến ý tưởng giao dịch của tuần này, tôi sẽ trình bày một giải thích khá chi tiết khi tôi phác thảo cách tôi sử dụng mối tương quan để giao dịch. Tôi đã giới thiệu một vài khái niệm tương quan vào tuần trước khi tôi giải thích về việc nợ có lợi suất âm và lãi suất thực của Hoa Kỳ có tương quan như thế nào với giá vàng. Hôm nay, tôi sẽ đi sâu hơn vào mối tương quan giữa các thị trường, tiếp tục với một số chủ đề từ Giao dịch số 1.

Mối tương quan là hữu ích, ngay cả khi nó không phải là quan hệ nhân-quả


Thị trường chứng khoán cũng thể hiện tính chu kỳ, nó hoạt động trong suốt 300 năm qua. Biểu đồ bên dưới đây cho thấy tính chu kỳ của chứng khoán Hoa Kỳ kể từ năm 1990 với màu xanh lam nhạt là hiệu suất trung bình của S&P500 kể từ 1990 và màu xanh đậm là hiệu suất của chỉ số này trong 2021. Bạn có ngạc nhiên?!

Screen Shot 2022-07-15 at 14.33.49.png

Có nhiều biến số thứ ba có thể thúc đẩy thị trường tài chính. Ví dụ, lãi suất Canada, thị trường chứng khoán Canada và đồng đô la Canada sẽ di chuyển theo những cách có thể dự đoán được để phản ứng với tăng trưởng GDP và lạm phát của Canada. Nếu tăng trưởng ở Canada mạnh mẽ và có lạm phát cao, bạn sẽ mong đợi lợi suất, cổ phiếu và đồng CAD của Canada sẽ hoạt động tốt. Đây là một quan điểm đơn giản để hiểu mặc dù không phải nó luôn đúng.

Hầu hết các thị trường đều tăng và giảm để đáp ứng các yếu tố cơ bản, chẳng hạn như:
  • Tăng trưởng kinh tế và lạm phát
  • Chính sách tiền tệ
  • Tình hình địa chính trị
  • Khẩu vị rủi ro toàn cầu
Vì vậy, có một lý do mà các thị trường có mối tương quan với nhau. Và mặc dù đây không phải là quan hệ nhân-quả nhưng có rất nhiều thông tin chứa đựng trong mối tương quan giữa các tài sản mà chúng ta có thể khai thác.

Dưới đây là sáu cách khác nhau mà khái niệm trừu tượng về tương quan giữa các thị trường diễn ra trong thế giới thực:

1. Kinh doanh chênh lệch (Arbitrage)


Đây là một trong những sự tương quan đơn giản nhất. Ví dụ nếu bitcoin đang được bán ở mức 57,500 trên một nền tảng giao dịch này nhưng ở nền tảng giao dịch khác nó lại có giá 57,600, mức chênh lệch này sẽ bị “lợi dụng”.

Gần nhất với kiểu chênh lệch giá là cơ sở giữa hai sản phẩm có thể thay thế hoặc gần như có thể thay thế được như hợp đồng tương lai và giao ngay. Bạn có thể bán vàng tương lai và mua vàng vật chất và tại một thời điểm nào đó, giá của chúng rất có thể sẽ bằng nhau. Tuy nhiên, đây không phải là chênh lệch giá!

Tôi lấy một ví dụ khác, nếu bạn xác định đường cong giá của tất cả dầu thô tương lai và có một đường gấp khúc vào tháng 12 năm 2023, nó cao hơn so với các loại hợp đồng khác, bạn có thể cân nhắc bán hợp đồng tháng 12 và mua hợp đồng khác ở tại (hoặc dưới đường cong giá), một cơ hội kiếm tiền tuyệt vời mà không có nhiều rủi ro.

Chúng ta cũng có thể thấy được sự thay thế ở các mặt hàng khác nhau. Cụ thể, khi giá một tài sản tăng cao, nó sẽ khiến người tiêu dùng có xu hướng mua tài sản thay thế rẻ hơn. Ví dụ, nếu giá ngô tăng gấp đôi, người tiêu dùng có thể chuyển sang mua đậu nành, và từ đó giá của đậu nành được đẩy lên cao hơn.

2. Biến thứ ba


Như đã đề cập ngắn gọn ở trên, khi hai giá tài sản tăng và giảm cùng nhau, chúng có thể phản ứng với một biến thứ ba thúc đẩy cả hai. Đây là động lực phổ biến nhất của các mối tương quan mà tôi nói đến. Hầu hết các diễn biến giá trên màn hình của bạn đều phản ứng với cùng một tập hợp các yếu tố vĩ mô.

Như đã trình bày ở trên, nếu có sự lạc quan về tăng trưởng của Canada, đồng CAD sẽ giao dịch mạnh hơn và lãi suất của Canada sẽ tăng. Biến số thứ ba (kỳ vọng tăng trưởng của Canada) là động lực chính của cả tỷ giá USDCAD và lãi suất của Canada.

Cơ hội nảy sinh khi một số thị trường di chuyển chậm hơn những thị trường khác và tín hiệu từ một thị trường cung cấp manh mối về hướng đi của thị trường kia.

Ví dụ: nếu triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc đang được cải thiện và giá kim loại đồng đang tăng cao hơn nhưng một vụ mua bán và sáp nhập khổng lồ đang diễn ra thông qua việc bán AUD, bạn có thể thấy sự phân kỳ xuất hiện. Thời điểm giao dịch mua bán và sáp nhập hoàn tất, AUDUSD sẽ tăng vọt lên mức mà nó “đáng lẽ phải ở đó” do giá đồng tăng và triển vọng khả quan đối với kinh tế Trung Quốc.

3. Các dòng tiền


Sự dịch chuyển của một tài sản có thể tạo ra dòng tiền trong một tài sản khác. Ví dụ: Khi một nhà sản xuất dầu thô Canada bán dầu thô của họ, họ nhận được USD. Họ cần CAD để trả cho nhân viên và cổ đông của mình, vì vậy sau khi bán dầu thô, họ cần bán USDCAD để chuyển đổi số tiền thu được. Nếu giá dầu thô tăng gấp đôi, nhà sản xuất dầu thô sẽ có gấp đôi số USD để bán và điều này sẽ đè nặng lên tỷ giá của USDCAD.

Đây là một cơ chế thúc đẩy mối tương quan giữa USDCAD và dầu thô. Nếu bạn đã từng làm việc tại một ngân hàng có sự hiện diện mạnh mẽ của Canada, bạn sẽ biết được rằng những dòng vốn đó là một phần quan trọng của biến động trên USDCAD.

Trong khi dòng tiền là một động lực quan trọng của mối tương quan giữa tiền tệ hàng hóa và hàng hóa, dòng tiền cũng có thể quan trọng đối với các đồng tiền khác. Ví dụ, nếu lợi suất của Mỹ tăng cao hơn, các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ thấy lợi suất cao hơn đó hấp dẫn và sẽ mua trái phiếu Mỹ (họ phải bán JPY để lấy USD) và những giao dịch đó sẽ khiến USD tăng cao hơn và tạo ra mối tương quan giữa lợi suất của Mỹ và USDJPY.

Lợi suất cao hơn có xu hướng, nhưng không phải lúc nào cũng khiến USDJPY cao hơn.


Screen Shot 2022-07-15 at 15.03.39.png

USDJPY so với lợi tức 10 năm của Mỹ, từ tháng 7 đến tháng 11 năm 2021

4. Sở hữu chéo / thanh lý / buộc phải bán


Các nhà đầu cơ có xu hướng nắm giữ các vị thế giao dịch liên quan đến các chủ đề kinh tế vĩ mô. Ví dụ, hiện tại chủ đề là lạm phát nên các vị thế vĩ mô là: bán trái phiếu, mua USDJPY, mua dầu, v.v. Khi có sự chuyển động đáng kể của một trong những tài sản đó (ngay cả khi quan điểm về triển vọng tăng trưởng toàn cầu không thay đổi), nó sẽ kích hoạt những hoạt động ở các thị trường khác khi những người sở hữu vị thế thay đổi danh mục của họ.

Ví dụ, nếu thị trường có hàng loạt các vị thế bán trái phiếu, và mua dầu theo kỳ vọng về lạm phát như hiện tại, nếu giá trái phiếu bắt đầu tăng lên, ban có thể thấy dầu bắt đầu bị bán tháo khi các nhà đầu tư thay đổi danh mục của họ. Trái phiếu càng tăng, thì càng có nhiều vị thế bán dầu để đối ứng với sự sụt giảm của chúng.

5. Tương quan giữa nhà giao dịch và các máy giao dịch thuật toán


Vì mọi người biết rằng một số sản phẩm nhất định có mối tương quan với nhau nên thị trường sẽ có những phản ứng tức thời trước những thay đổi. Nếu giá dầu tăng cao hơn 2 đô la, các máy giao dịch thuật toán và chậm hơn là các nhà giao dịch sẽ bán USDCAD trên toàn cầu.

6. Sự biến động và rủi ro hệ thống


Khi rủi ro hệ thống tăng và tài sản rủi ro giảm, các mối tương quan sẽ tăng lên. Mọi tài sản có một thành phần rủi ro đặc trưng và một thành phần rủi ro hệ thống (hoặc vĩ mô). Ví dụ, cung và cầu của thị trường đồng sẽ mất đi tầm quan trọng thường thấy nếu rủi ro hệ thống tăng cao.

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu nhiều hơn về tương quan thị trường, nhưng hãy nhớ rằng, giao dịch mang tính xác suất! Không có gì là chắc chắn trong trading cả!

Tiếp theo đây chúng ta sẽ đi vào giao dịch của tuần này:

Giao dịch 2: Bán dầu


Dưới đây là mẫu bộ khung về các điều kiện cho giao dịch này, bạn có thể tham khảo:

trade-2-short-oil.png

Nếu chưa rõ bộ khung là gì, bạn có thể xem lại trong bài trước:

>> https://traderviet.org/t/67446/

Dưới đây là sơ lược về logic của giao dịch. Lưu ý, đây không phải là bức tranh toàn cầu về thương mại vĩ mô. Đó chỉ là cách để tôi chọn ra thiết lập giao dịch, và lần này tỷ lệ RR là 1 ăn 3.

Đầu tiên: Giá giảm kèm với khối lượng tăng mạnh!

Screen Shot 2022-07-15 at 15.20.45.png

Như bạn có thể thấy từ biểu đồ, khối lượng hàng giờ trong hợp đồng dầu thô kỳ hạn trong tuần này đã đạt mức cao nhất trong ba tháng. Khối lượng tăng đột biến có thể là dấu hiệu của sự hoảng loạn và buộc phải mua hoặc bán và chúng tạo ra những bước ngoặt lớn. Khi có sự gia tăng lớn về khối lượng và giá từ chối vị trí đó, thì bạn có thể xác định vị trí đó làm điểm xoay quan trọng. Trong trường hợp này, nó là mức cao. Sau đó, bạn đặt mức dừng lỗ của mình trên mức đó.

Hợp đồng tương lai cho thấy sự bất thường

Có hàng chục hợp đồng tương lai dầu thô sẽ hết hạn sớm nhất là vào tháng này và muộn nhất là vào năm 2033. Khi tập hợp dữ liệu, bạn có thể có một đường cong đôi khi dốc lên và đôi khi dốc xuống. Đây là đường cong ngay bây giờ.

Screen Shot 2022-07-15 at 15.23.07.png

Tìm hiểu sâu về tầm quan trọng của hình dạng của đường cong này không nằm trong phần kiến thức của tuần này nhưng một đường dốc xuống như vậy là rất hiếm. Nói chung, điều đó là không bền vững và đó là dấu hiệu của áp lực tăng giá không bền vững.

Lợi tức kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ bước vào vùng kháng cự lớn

Lợi tức và dầu thô kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã biến động trong những tháng gần đây.

Screen Shot 2022-07-15 at 15.27.52.png

Chúng ta đang thấy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ bước vào vùng kháng cự quan trọng 2.04%. Do đó, tôi cho rằng nó sẽ khó khăn hơn để tăng lên trên. Và như đã trình bày ở trên, lợi suất và giá dầu có mối tương quan, nếu lợi suất khó tăng giá dầu cũng sẽ chịu áp lực.

Screen Shot 2022-07-15 at 15.32.48.png

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ gặp cản cứng

Rủi ro

Tôi không thực sự tin rằng một cuộc xâm lược của Nga có ý nghĩa nhiều đối với dầu thô ngoài phản ứng giật đầu gối (ND: Thực tế nhiều tháng vừa qua cho thấy cuộc chiến này ảnh hưởng cực lớn đến giá dầu và cả triển vọng kinh tế toàn cầu) và thị trường cũng có vẻ nghĩ như vậy.

Có một rủi ro tích cực đối với giao dịch này: Nếu có một thỏa thuận về hạt nhân Iran, điều đó có thể mang lại nhiều nguồn cung hơn cho thị trường và nó sẽ gây áp lực giảm giá.

Tóm tắt ý tưởng giao dịch:
  • Bán dầu kỳ hạn
  • Xếp hạng LOẠI 1
  • Các đợt tăng cao chóng vánh của volume cho chúng ta một điểm vào tốt
  • Hợp đồng tương lai dầu cho thấy sự bất thường và cho thấy áp lực tăng không bền
  • Tài sản tương quan (lợi suất) đang ở ngưỡng kháng cự lớn
-----

Kết thúc bài học tuần 2, hẹn anh em trong các bài học tới, nhớ like và comment để mình có thêm động lực nhé! Cảm ơn anh em!

Safe trade!​

Tham khảo: 50in50​
 

Giới thiệu sách Trading hay
Naked Forex - Phương Pháp Price Action Tinh Gọn

Naked Forex được đánh giá cao trên toàn cầu (theo Amazon) vì đã cung cấp một cẩm nang thực thụ cho những nhà giao dịch theo trường phái Price Action

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Quíc Óp trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 319 Xem / 2 Trả lời
  • Nhật Hoài trong Lập trình MQL - Expert Advisor - Indicator 160,645 Xem / 1,105 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 393 Xem / 21 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 774 Xem / 21 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 322 Xem / 12 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 633 Xem / 14 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên