Nhật ký giao dịch đã thay đổi cách tôi trade như thế nào?

Nhật ký giao dịch đã thay đổi cách tôi trade như thế nào?

Nhật ký giao dịch đã thay đổi cách tôi trade như thế nào?

Le Hue Truong

Editor
Trial mod
7,294
32,447
Xin chào cả nhà!

Sau đây là chia sẻ của tác giả Josh Deats trên trang blog.redpilltrades.com nhé mọi người...

***​

Trong tất cả các câu hỏi mà tôi nhận được thông qua blog của chúng tôi, tôi hiếm khi nhận được câu hỏi về quá trình giao dịch thực tế, mà chủ yếu là những câu hỏi kiểu như:
  • "Tôi có thể kiếm được bao nhiêu tiền?"
  • "Anh nghĩ gì về cổ phiếu này hay cổ phiếu kia?"
Họ muốn mua những cổ phiếu sắp tàn lụi và nhờ tôi xác nhận các giả định của riêng họ.

Thật sự là đáng lo ngại vì tất cả những câu hỏi này khiến tôi tin rằng hầu hết các trader tiềm năng đã sớm lụi tàn ngay từ đầu. Tâm điểm của họ là vào tiền, lối sống và ảo tưởng thành công trong xã hội.

Những câu hỏi mà mọi người nên tự vấn trước khi bắt đầu trading là:
  1. "Tôi có hiểu rằng trading cần được quản lý và đối xử như một công việc kinh doanh không?"
  2. "Tôi cần phải phân bổ thời gian như thế nào để giao dịch một cách chuyên nghiệp hoặc nghiêm túc?"
  3. "Liệu trading có phù hợp với lối sống của tôi? Hay nó đòi hỏi nhiều sự hi sinh hơn?"
  4. "Làm cách nào để phát triển một chiến lược giao dịch có lợi nhuận và chứng minh nó hoạt động ít nhất là về mặt toán học?"
  5. "Chiến lược vững chắc về mặt toán học liệu có phù hợp với niềm tin cá nhân của tôi về việc tạo ra của cải không?"
Tôi đã rơi vào cái bẫy tương tự trong nhiều năm cho đến khi tôi có một khoảnh khắc "Eureka" thực sự.

Nhat-ky-giao-dich-thay-doi-cach-toi-trade-nhu-the-nao-TraderViet1.jpeg


Sau khi chịu một khoản lỗ khổng lỗ khác (vào thời điểm đó là 550 €), tương đương 10% tài khoản của tôi hồi đó ... Tôi đã rất tức giận và muốn bỏ cuộc. Tôi tự nhủ "thị trường bị thao túng rồi", tôi đổ lỗi cho mọi người khác, nhưng ngay sau đó đã mở Excel ra và xem qua từng giao dịch mà tôi đã từng thực hiện.

Tất cả những gì tôi có thể nói là tôi không thể tin nổi những gì mình đã thấy!

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/57349/

Những nhân tố cấu thành nên một trader có lợi nhuận


Bài tập đầu tiên của tôi là xem lý do tại sao giao dịch của tôi đi chệch hướng. Phải mất vài giây với cây bút highlight và cuốn sổ ghi chú để nhận ra gần như ngay lập tức rằng, tôi đã gặp phải các vấn đề phổ biến và lặp đi lặp lại như cơm bữa trong giao dịch của tôi. Tôi đã tìm thấy các số liệu thống kê sau bằng cách đánh dấu các cột trên nhật ký giao dịch của mình:
  1. Tôi đã thiếu quyết đoán trên 30% tất cả các giao dịch của mình! - Sợ bị từ chối
  2. Gần 20% giao dịch của tôi đến từ cảm xúc thay vì tiêu chí giao dịch chính thức của tôi - Sợ hãi hoặc sợ bỏ lỡ
  3. Thoát lệnh trước khi giá chạm SL của tôi và ngừng giao dịch vì sợ mất tiền - trớ trêu thay điều đó là tốt nhất
  4. Sợ thành công và giành chiến thắng lớn quá sớm - sợ sai hoặc thua lỗ
  5. Thực hiện các giao dịch được phân loại là 'điểm entry không rõ ràng' trên 15% thời gian - Sợ bỏ lỡ
  6. Kích thước vị thế là chủ quan, một số vị thế lớn hơn những vị thế khác - Một dạng khác của nỗi sợ bỏ lỡ
  7. Bản thân các vị thế trong một số trường hợp là quá nhỏ và quá lớn trong một số trường hợp khác - Sợ thua lỗ
Hai đặc điểm phổ biến trong các quyết định do cái tôi điều khiển: i) Sợ thua hoặc bị sai/ bị từ chối và ii) Sợ bị bỏ lỡ và không trở thành "Ngài Hoàn Hảo", Ngài Số #1, v.v.

Khoảnh khắc tuyệt vời nhất xảy đến khi tôi nhận ra rằng những sai lầm này đều có thể sửa chữa được bằng cách tích cực luyện tập, lặp đi lặp lại. Không có gì mơ hồ về lý do tại sao tôi không thể giao dịch có lợi nhuận - đó chính là những thói quen sai lầm mà tôi cần phải loại bỏ.

Giai đoạn 2 - Mô phỏng các con số


Nhat-ky-giao-dich-thay-doi-cach-toi-trade-nhu-the-nao-TraderViet2.jpeg

Đến thời điểm này, tôi đã ghi nhật ký giao dịch của mình và bắt đầu loại bỏ những lỗi này một cách có hệ thống trong một bảng tính song song. Tôi đã làm như sau:
  1. Tôi đã xóa bất kỳ giao dịch nào tồi tệ hoặc không phù hợp ra khỏi nhật ký (được đo lường khách quan dựa trên rủi ro và các biện pháp khác)
  2. Tôi đã đặt quy mô vị thế và rủi ro cho mọi giao dịch để giảm sự mơ hồ hoặc 'cảm giác của tôi' về giao dịch
  3. Các điểm entry duy nhất được thực hiện trong nhật ký mô phỏng sẽ có setup rõ ràng với các khu vực pivot (xoay chiều) có thể phân biệt được - tôi không mua dưới đường MA50
  4. Chỉ có thể thoát ra với toàn bộ số tiền thua lỗ (tôi không thể thoát lệnh cho đến khi giá chạm stoploss)
  5. Việc chuyển sang ngưỡng hòa vốn chỉ có thể xảy ra khi giá đã tăng gấp đôi so với rủi ro ban đầu - tôi vẫn đang vật lộn với điều này.
Sau khi thử nghiệm và quay lại kiểm tra kỹ, tôi không phải chịu một số thiên kiến tiềm ẩn, tôi đã vận hành các con số trong tài khoản real của mình vào thời điểm đó. Tôi đã lấy các giao dịch của mình và tô trét chúng bằng "kem che khuyết điểm".

Khung thời gian được sử dụng trong mẫu này là 5 tháng kể từ đầu năm 2019. Các mẫu cũng được lấy từ những năm khác để đảm bảo kết quả có thể so sánh được.

Các con số


Nhat-ky-giao-dich-thay-doi-cach-toi-trade-nhu-the-nao-TraderViet3.png

Không cần phải nói, khi những con số cho ra kết quả, tôi phải quay lại tài khoản real của mình và đảm bảo 100% rằng tôi không làm bất cứ điều gì theo ý của mình. Sau một vài chỉnh sửa, chúng đã hoạt động trở lại thậm chí còn tốt hơn.

Tôi gọi những con số tưởng tượng là một cuốn nhật ký phiên bản được 'make-up' vì cuối cùng tất cả đó là những quyết định được đưa ra khi chúng ta tỉnh táo. Điểm hay ở đây chính là nó cung cấp cho chúng ta một số gợi ý thực sự rõ ràng về vị trí mà hệ thống của bạn đang chệch khỏi đường ray. Trên thực tế, đây có thể là thứ giúp bạn kiếm tiền hoặc cho phép bạn phá sản.

Các hệ thống có thể so sánh được củng cố cho sự thật sau:
  1. Giao dịch với kỷ luật kém là sự khác biệt giữa giao dịch có lãi và giao dịch chuyên nghiệp.
  2. Chờ đợi các giao dịch kết thúc sẽ cho phép lợi thế của bạn được khai thác thường xuyên hơn để tạo ra các chiến thắng lớn hơn bù đắp cho bất kỳ khoản lỗ nào bạn có thể đã phải chịu.
Có lẽ bài học quan trọng nhất ở đây là - các giả định hay trực giác của bạn không thể chính xác và khách quan bằng các con số.

Bạn có thể thực hiện các giao dịch chất lượng kém chỉ để tham gia vào thị trường vì cảm thấy dễ chịu vào thời điểm đó, tuy nhiên, nó sẽ là sự khác biệt giữa thành công và thất bại, trên bình diện rộng.

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/58120/

Ba bài học rút ra nhanh từ điều này:
  1. Hãy tin tưởng vào những con số hơn là trực giác của bạn - thực hiện chiến lược là công việc duy nhất của bạn, đừng suy nghĩ nhiều nữa! Cần phải thiết lập các quy tắc đã được kiểm tra và có thể được tuân theo hoặc tự động hóa.
  2. Cố gắng "cầm đèn đi trước" thị trường chứng khoán là vô nghĩa. Việc đưa ra quyết định theo cảm xúc lên và xuống của chúng ta có thể chấp nhận được ở thế giới bên ngoài, nhưng thực sự không xi nhê gì trên thị trường.
  3. Thực hiện các giao dịch chất lượng thấp có thể dẫn đến thua lỗ lớn!
Điều này cũng tương tự trong “cuộc sống bình thường”, nó không phải là những gì xảy ra mà là cách chúng ta thích nghi và phản ứng. Đây là điều mà tất cả chúng ta đều biết và yêu thích với tư cách là trader. Thị trường là tấm gương khách quan cuối cùng cho thấy chúng ta là ai - đó là lý do tại sao mọi người sợ hãi nó và chúng tôi thì đón nhận nó. Những con số không hề nói dối!

Mô phỏng Monte Carlo


Nhat-ky-giao-dich-thay-doi-cach-toi-trade-nhu-the-nao-TraderViet4.png

Tiền đề cơ bản của mô phỏng Monte Carlo là sử dụng các biến số mà chúng ta có về giao dịch của mình (tất nhiên là đưa ra các giả định) và kiểm tra xác suất trong 100 hoặc 1000 giao dịch.

Nó sẽ cho chúng ta biết liệu hệ thống của mình có sinh lời trong dài hạn hay không (về mặt thống kê) và những tổn thất tồi tệ nhất của chúng ta có dựa trên các giả định tương tự hay không.

Nhật ký giao dịch phiên bản "không make-up"


Tuân theo các quy tắc là cách duy nhất để tôi kiếm tiền nhất quán trong trading. Suy nghĩ có hệ thống là cách duy nhất để tôi tránh xa cái tôi của mình.

Tôi khuyên bạn nên ghi chép một nhật ký giao dịch và thử điều này với 100 giao dịch. Tất cả những gì bạn cần là % trade thắng và các thông số khác ở trên. Biết những sự thật về chiến lược của bạn có thể là sự khác biệt rất lớn giữa thành công và thất bại.

Kết quả


Việc trung thực một cách tàn nhẫn và chịu trách nhiệm về kết quả giao dịch của mình đã buộc tôi phải bắt đầu tạo ra các quy trình xoay quanh giao dịch của mình. Tôi đã có cho mình một folder bao gồm những thứ tôi cần phải xem xét trước khi giao dịch. Bạn nên nhớ rằng, trading là trò chơi của những con số, vì vậy đừng làm nô lệ cho cảm xúc của bạn!

Con số của bạn nói lên điều gì?


Nhat-ky-giao-dich-thay-doi-cach-toi-trade-nhu-the-nao-TraderViet5.jpeg

Bây giờ là thử thách dành cho riêng bạn: Hãy thành thật 100% với chính mình!

Giao dịch thất bại cũng chẳng thành vấn đề. Nếu bạn không học cách cảm thấy thoải mái với những điều không thoải mái, bạn đừng trade! Giao dịch có lợi nhuận sẽ khả thi chỉ khi nào bạn biết mình là ai. Thấu hiểu bản thân vừa là điều dễ nhất, vừa là điều khó nhất!

Khi bạn đã tham gia vào một số giao dịch, tôi khuyên bạn nên thực hiện một nhật ký giao dịch phiên bản "make-up" - hãy loại bỏ các giao dịch không xác nhận với các quy tắc đã xác định của bạn:
  1. Hệ thống của bạn có thực sự sinh lời?
  2. Nó có rủi ro không, theo quan điểm thống kê? Mô phỏng Monte Carlo nói gì?
  3. Những sai lầm nào đang lặp lại và bạn có quy trình để sửa lỗi này không? Nếu không, bạn sẽ xâu chuỗi lại phần này của mình như thế nào?
  4. Có bất kỳ khu vực chủ quan nào trong hệ thống giao dịch của bạn cần được giải quyết không?
>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/65486/

Lời cuối


Sử dụng nhật ký giao dịch và tích cực phản ánh thói quen giao dịch của tôi có lẽ là khoảnh khắc giao dịch kiếm sống trở thành hiện thực. Một khi bạn nhìn thấy bằng chứng khách quan về các kết quả có thể đạt được là thực tế và không phải là những con số 'trên trời', thì việc thực hiện các giao dịch xấu sẽ là một trải nghiệm rất đau đớn khi bạn biết rằng nó sẽ đảm bảo cho một thất bại.

Sự củng cố liên tục, sức hấp dẫn trực quan và cảm xúc của những con số này sẽ giúp bạn dễ dàng kết hợp các thói quen tốt vào giao dịch của mình hơn. Chỉ khi nào bạn nhìn thấy thực tế và gạt bỏ cái tôi và quan điểm của mình, bạn mới có thể giải phóng bản thân khỏi những sai lầm đang lặp đi lặp lại!


Đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà ;););)
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp VPA - Kỹ Thuật Nhận Diện Dòng Tiền Thông Minh bằng Hành Động Giá kết hợp Khối Lượng Giao Dịch

Phương pháp VPA - Volume Price Analysis - là phương pháp Price Action hướng dẫn ĐỌC GIÁ / NẾN kết hợp với KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH để tìm ra hướng đi của DÒNG TIỀN THÔNG MINH
Chỉnh sửa lần cuối:
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên