Bàn về rủi ro địa chính trị Mỹ-Trung: Thị trường có thể phản ứng thế nào nếu bà Pelosi đến Đài Loan?

Bàn về rủi ro địa chính trị Mỹ-Trung: Thị trường có thể phản ứng thế nào nếu bà Pelosi đến Đài Loan?

Bàn về rủi ro địa chính trị Mỹ-Trung: Thị trường có thể phản ứng thế nào nếu bà Pelosi đến Đài Loan?

Bianas

Senior Mod
Đã Xác Nhận
Trial mod
5,131
29,796
Nếu chuyến công du châu Á của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đưa bà đến Đài Loan trong tuần này, mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đã căng thẳng có thể chuyển biến mạnh theo chiều hướng xấu đi. Điều đó có thể làm thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển và tiếp tục phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bắc Kinh đã gia tăng cảnh báo về chuyến đi như vậy, nói rằng sẽ có các biện pháp đối phó nếu bà Pelosi thăm Đài Loan, hòn đảo dân chủ tự trị mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và đã thề sẽ "thống nhất" với đại lục. Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Pelosi đang có kế hoạch gặp các quan chức chính phủ ở Đài Loan, trích dẫn một người quen thuộc với vấn đề này.

Các quan chức khác của Hoa Kỳ đã đến thăm Đài Loan, nhưng bối cảnh hiện tại — vào một giai đoạn quan trọng đối với Trung Quốc trước Đại hội đảng lần thứ 20, giữa một xu hướng kinh tế và khi quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc đang ở mức thấp — làm tăng rủi ro địa chính trị và những câu hỏi liên quan.

Screen Shot 2022-08-02 at 15.54.14.png

>> Đọc thêm: https://traderviet.org/t/66500/

Đối với Bắc Kinh, chủ quyền của họ đối với đảo Đài Loan từ lâu đã là “lằn ranh đỏ”. Hoa Kỳ và các đồng minh đã thận trọng và mắc kẹt với một "sự mơ hồ chiến lược" về tình trạng của hòn đảo. Trong khi Hoa Kỳ thừa nhận rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, họ vẫn duy trì khả đến phòng thủ của Đài Loan và bán vũ khí cho hòn đảo, cùng với việc xây dựng một mối quan hệ không chính thức nhưng bền chặt.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn và Bắc Kinh đang cố gắng ưu tiên sự ổn định trước thời kỳ chính trị quan trọng đối với ông Tập Cận Bình khi lãnh đạo cao nhất được lựa chọn tại Đại hội Đảng vào mùa thu này.

Làm phức tạp thêm tình hình là sự xấu đi của quan hệ Mỹ-Trung, với lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc. Stephen Roach, cựu chủ tịch Morgan Stanley Châu Á và hiện là giáo sư tại Yale cho biết rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục bên lề và “Nếu Trung Quốc liên tục bị dồn vào chân tường, hết lần này đến lần khác, chúng ta [nước Mỹ] đang đùa với lửa”.

Nhớ lại quá khứ vào năm 1997, khi đó Newt Gingrich - Cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ - đã đến thăm Đài Loan, kinh tế Trung Quốc khi đó chỉ có quy mô gần bằng một phần ba nền kinh tế Hoa Kỳ, và Đài Loan không phải là trung tâm của nền kinh tế toàn cầu. Nhưng tình hình hiện tại đã thay đổi, Đài Loan hiện là trụ cột của nền kinh tế toàn cầu với tư cách là trung tâm sảnxuất chip bán dẫn và là quê hương của Taiwan Semiconductor (TSM), sản xuất 90% chip tiên tiến cung cấp năng lượng cho nền kinh tế kỹ thuật số của thế giới.

Screen Shot 2022-08-02 at 15.59.41.png
Chủ tịch hạ viện Mỹ - Nancy Pelosi

>> Đọc thêm: https://traderviet.org/t/608/

[B]Kịch bản cần chú ý đối với các trader là gì? [/B]


Trong trường hợp có chuyến thăm, các nhà phân tích nhận thấy có rất ít lựa chọn để Trung Quốc không phản ứng. Quân đội Giải phóng Nhân dân đã tập trận trong tuần này và cho biết sẽ tiếp tục trong năm ngày tới.

Rory Green, trưởng bộ phận nghiên cứu Trung Quốc và châu Á của TS Lombard, cho biết Trung Quốc đang chứng minh sức mạnh và cho thấy sự sẵn sàng. Các động thái leo thang có thể bao gồm bắn phá các đảo ngoài eo biển Đài Loan hoặc cho máy bay bay qua vùng đất của Đài Loan, không chỉ ở rìa Vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Trong kịch bản này, thị trường chứng khoán Đài Loan sẽ dễ bị tổn thương nhất. Các nhà sản xuất chip ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng. Các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ như Alibaba Group Holding (BABA), cũng sẽ dễ bị tổn thương do lo ngại mối quan hệ hai nước tiếp tục xấu hơn nữa.

Chứng khoán toàn cầu cũng sẽ bị xáo trộn – và mức độ cho điều này sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Bắc Kinh.

Mặc dù điều này khó có khả năng dẫn đến xung đột quân sự, nhưng phản ứng của Trung Quốc có thể duy trì theo thời gian.

Đối với các lớp tài sản khác, tuỳ thuộc vào các mức độ mà Trung Quốc phản ứng, nếu nghiêm trọng, các tài sản trú ẩn như vàng, JPY, và CHF có thể được hưởng lợi, trong khi nhóm tiền tệ rủi ro có thể chịu thiệt hại.

Screen Shot 2022-08-02 at 15.55.16.png

Vậy nếu không có chuyến thăm nào đến Đài Loan? Tình hình sẽ không có gì phải bàn, thị trường vẫn sẽ giữ sự chú ý và các yếu tố hiện tại bao gồm lạm phát, tăng trưởng, và lãi suất.

Trên đây là một vài điểm đáng chú ý về sự kiện địa chính trị đang chiếm nhiều “spotlight” của các trang báo, anh em tham khảo để có kế hoạch phù hợp nhé!

Tham khảo: Barrons’

Bài viết được tài trợ bởi XM - công ty Fintech được cấp phép và kiểm soát, với 13 năm kinh nghiệm: Xem chi tiết tại đây.
[TBODY] [/TBODY]
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp Thực Chiến Hiệu Suất Cao Của Nhà Quán Quân Giao Dịch Tài Chính

Sách hướng dẫn phương pháp giao dịch hiệu suất cao của tác giả Robert Miner, người đã từng nhiều lần vô địch và đạt thứ hạng cao tại các cuộc thi trading toàn thế giới
Chỉnh sửa lần cuối:
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên