Đừng SỐC! Đây mới là "phẩm chất" thực sự để thành công trong trading...

Đừng SỐC! Đây mới là "phẩm chất" thực sự để thành công trong trading...

Đừng SỐC! Đây mới là "phẩm chất" thực sự để thành công trong trading...

Le Hue Truong

Editor
Trial mod
7,308
32,465
Xin chào cả nhà!

Steven Goldstein là một trong những chuyên gia đào tạo các nhà giao dịch chuyên nghiệp hàng đầu thế giới như các trader giao dịch cho các quỹ đầu tư lớn. Steven Goldstein cũng là một nhà giao dịch với hơn 25 năm kinh nghiệm trên thị trường.

Steven cũng đồng tổ chức AlphaMind Podcast cực kỳ phổ biến và các bài giảng về Tài chính hành vi cho chương trình Society of Technical Diploma tại Trường Kinh tế London. Ông đã tạo ra một cộng đồng giao dịch, chia sẻ các kiến thức về tài chính và đầu tư của riêng mình.

Sau đây là chia sẻ của Steven Goldstein về "phẩm chất" thực sự mà một trader cần có để có thể chinh phục thành công trong trading.

***​

Sau khi huấn luyện nhiều trader tài năng, tôi đã có được cái nhìn sâu sắc về những điều cần thiết để trở thành một nhà giao dịch xuất sắc trong thế giới trading.

Năm ngoái, một khách hàng được vinh danh là Nhà quản lý quỹ phòng hộ châu Á của HFM, một người được vinh danh trong danh sách 50 phụ nữ hàng đầu trong lĩnh vực quỹ phòng hộ của Tạp chí quỹ phòng hộ và năm trước đó, tôi có 3 khách hàng được giới thiệu trong cuốn "Market Wizards" (Phù thủy thị trường) mới nhất của Jack Schwager.

Ngoài ra, tôi đã làm việc với nhiều trader nhỏ lẻ và tổ chức nổi tiếng, những người mà tôi đã chứng kiến sự phát triển và đạt được những điều tuyệt vời.

Những phẩm chất của những người này không phải là những phẩm chất tiêu chuẩn mà bạn có thể nghĩ đến hoặc đọc được trong nhiều bài viết về những điều cần thiết để đạt được thành công lớn trong trading.

Steven-Goldstein-pham-chat-de-thanh-cong-trong-trading-TraderTop1.jpeg

Ví dụ, bạn sẽ đọc những nội dung tiêu chuẩn, chẳng hạn như cách bạn kiên nhẫn, kỷ luật, điềm tĩnh, tập trung, v.v. – Đây là những hành vi tiêu chuẩn bạn cần thực hiện tốt trong bất kỳ hoạt động nào, bạn có thể nói như vậy về việc chơi bài Poker với bạn bè của mình.

Tất cả các khách hàng của tôi đều nói với tôi về những thời điểm họ thiếu kiên nhẫn, vô kỷ luật, thiếu bình tĩnh và tập trung. Không ai thoát khỏi kiếp người. “Ngay cả Messi cũng có những trận bóng tệ hại.” Những nhà vô địch giao dịch này không phải là ngoại lệ khi mắc các lỗi giao dịch không đáng có. Phải thừa nhận rằng họ có thể mắc lỗi ít hơn một chút, nhưng họ vẫn sai đều đặn.

Đây không phải là nơi tôi tin rằng họ xuất sắc. Họ vượt trội theo những cách khác. Những cách có vẻ không rõ ràng, và mặc dù một số trader làm việc trong nhiều giờ, nhưng tôi sẽ không đánh giá dựa trên tiêu chí này.

Và cách tiếp cận của họ cũng không phải là lợi thế của họ. Trong số các khách hàng của tôi, dường như xuất hiện mọi loại giao dịch có thể. Nhà đầu tư cổ phiếu dài hạn, nhà quản lý danh mục đầu tư, nhà giao dịch vĩ mô dựa trên động lượng, nhà giao dịch theo xu hướng, nhà giao dịch ngược xu hướng, người chơi giá trị tương đối, day trader, nhà giao dịch tin tức, nhà giao dịch bán tự động, vân vân và mây mây. Không có loại giao dịch nào có sự độc quyền về thành công giao dịch hoặc vượt trội. Lý do tôi tin như vậy là bởi vì sự thành công không nằm ở phương pháp hay hệ thống, mà nằm ở con người.

Steven-Goldstein-pham-chat-de-thanh-cong-trong-trading-TraderTop2.jpeg

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/75454/

Một điều mà họ đã làm tốt là chọn hoặc phát triển một loại hình giao dịch phù hợp với tính cách của họ. Đây là một yếu tố không thể phủ nhận khi có sự liên kết chặt chẽ giữa con người họ, tính cách, triết lý rủi ro của họ, phong cách quản lý rủi ro, phương pháp/cách tiếp cận, nguồn lực của họ và cách họ tương tác với thị trường giúp họ dễ dàng phát huy hết khả năng của mình trong công việc. Nhưng thứ liên kết khiến tôi cảm thấy họ đã chiến thắng trò chơi của chính họ là: Tự liên kết (Self-Alignment).

Steven-Goldstein-pham-chat-de-thanh-cong-trong-trading-TraderTop3.jpeg

Đó là sự liên kết mạnh mẽ giữa họ và bản thân họ. Đó là con người thật của họ, không phải là bản ngã của họ. Họ đã phát triển, nuôi dưỡng và xây dựng một mối quan hệ vững chắc và đáng tin cậy với chính họ.

Tại sao điều này lại quan trọng và có lợi thế mạnh mẽ như vậy?

Khi bạn có một mối quan hệ tuyệt vời với chính mình, bạn tin tưởng chính bạn, bạn tự xoay sở, bạn tự chủ và bạn có thể sống với chính mình khi áp lực tăng lên, và bạn mắc phải những sai lầm không thể tránh khỏi hoặc có những ngày nghỉ. Bạn sẵn sàng hỗ trợ chính mình, và do đó bạn đầu tư vào bản thân vào những thời điểm quan trọng trên thị trường vì bạn tin tưởng ở chính bạn.

Bằng cách đầu tư vào bản thân, ý tôi là đầu tư vào làm những việc mà người khác sẽ không làm: lắng nghe trực giác mách bảo điều gì, cảm thấy thoải mái hơn một chút khi không thoải mái, chấp nhận việc họ không biết và cảm thấy ổn với điều đó, thay đổi suy nghĩ của họ, có một tâm trí cởi mở, không cố chấp.

Họ có thể tự tin hơn khi đối mặt với sự không chắc chắn và ít nghi ngờ bản thân hơn trong những thời điểm quan trọng. Không phải họ không có thói quen nghi ngờ, đương nhiên là họ cũng có những lúc nghi ngờ bản thân, đó là bản chất con người mà, nhưng họ ít có khả năng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi điều này và có thể rút lui khỏi những khoảnh khắc này nhanh hơn.

Steven-Goldstein-pham-chat-de-thanh-cong-trong-trading-TraderTop4.jpeg

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/75600/

Do đó, họ ít có khả năng bị thị trường "thao túng tâm lý" và có nhiều khả năng quyết định hành trình của riêng mình. Điều đó mang lại lợi thế mạnh mẽ, nghĩa là họ có thể thoát khỏi những ý tưởng không hiệu quả nhanh hơn và gia tăng cam kết đối với những thứ đang hiệu quả.

Những người này không hề hoàn hảo. Họ không biết nhiều hơn bất kỳ ai khác, không có tin tức, thông tin hay cái nhìn vượt trội. Họ nhận được tất cả các dữ liệu giống như những người khác. Nhưng, họ không cảm thấy rằng họ buộc phải thực hiện giao dịch vì người khác đang thực hiện giao dịch đó, hoặc họ cần điều chỉnh vị thế của mình vì người khác có quan điểm đối lập.

Họ cảm thấy thoải mái trong quá trình của mình, và trên hết là thoải mái với bản thân của chính họ. Nếu họ sai, họ rất sẵn lòng thừa nhận điều đó. Và khi mọi thứ trở nên tồi tệ, họ không tự dằn vặt bản thân (nếu thỉnh thoảng họ làm vậy, họ sẽ bỏ qua và nhanh chóng tha thứ cho bản thân).

Họ nhận trách nhiệm khi đó là lỗi của họ vì họ có thể sống với chính mình, họ có thể chấp nhận rằng đôi khi họ làm chính họ thất vọng. Và mặc dù những khoảnh khắc này có thể đau đớn, nhưng họ không che đậy hay giấu giếm chúng, họ suy ngẫm về chúng, học hỏi từ chúng và phục hồi nhanh chóng.

Những người này phát triển mối quan hệ với chính họ vì đó là lựa chọn duy nhất. Nếu muốn giành chiến thắng trong công việc khó khăn này, bạn cần phải là đồng minh tốt nhất của chính mình, chứ không phải kẻ thù tồi tệ nhất của chính bạn.

Họ thực sự ủng hộ cho chính họ. Họ tôn trọng và coi trọng bản thân, nhưng không quá đề cao đến mức kiêu ngạo. Rốt cuộc, họ có cái tôi, họ thích đứng đầu. Nhưng họ làm việc với cái tôi của mình để thúc đẩy họ tiếp tục và họ cố gắng để không để nó làm hỏng quá trình của họ. Tóm lại, những trader này không hoàn hảo, còn lâu mới hoàn hảo, chỉ là họ tốt hơn nhiều so với hầu hết những người khác.

Mối quan hệ mạnh mẽ của họ với chính họ không xảy ra một cách tình cờ. Đó là một nỗ lực có chủ ý của họ. Và đôi khi họ chùn bước, họ sẽ hành động nhanh chóng để kết nối lại với chính mình. Sự phát triển của một mối quan hệ tự thân mạnh mẽ này về nguyên tắc nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thực tế lại khó hơn nhiều.

Steven-Goldstein-pham-chat-de-thanh-cong-trong-trading-TraderTop5.png

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/75547/

Tất nhiên, một trader vẫn cần một phương pháp và quy trình khả thi (trò chơi bên ngoài), không có mối quan hệ bản thân chất lượng cao nào (trò chơi bên trong) sẽ vượt qua được một trò chơi bên ngoài thiếu sót. Nhưng một khi họ nhận ra điều đó, họ sẽ làm việc để phát triển bản thân ở cấp độ trò chơi bên trong.

Sự phát triển của một trò chơi bên trong mạnh mẽ khó hơn nhiều so với sự phát triển của trò chơi bên ngoài. Bạn đang đấu tranh cả đời với các hành vi, xu hướng và cơ chế đối phó mà bạn đã phát triển, có thể phù hợp để giúp bạn trở thành bạn của hiện tại, nhưng có thể không phù hợp với các điều kiện khắc nghiệt và sự không chắc chắn của thị trường. Trading đòi hỏi công việc chuyển đổi sâu sắc và khó khăn, sự hy sinh và sẵn sàng bị tổn thương, đôi khi đi ngược lại xu hướng để phát triển một mối quan hệ mới. Đó chính là thách thức.

Mỗi người trong số những trader đó đã chọn làm việc với một huấn luyện viên. Đó là một ví dụ về việc tự làm cho mình dễ bị tổn thương và đi ngược lại xu hướng. Họ sẵn sàng yêu cầu giúp đỡ, phơi mình trước sự soi xét và chú ý đến những gì đã xảy ra. Không phải sự huấn luyện đã khiến họ trở nên vĩ đại; họ vốn đã ở trên con đường đó. Nhưng việc huấn luyện đã giúp họ trong suốt chặng đường, cung cấp sự hỗ trợ, trấn an, làm phẳng những góc cạnh gồ ghề, giúp họ vượt qua những chướng ngại vật, thử thách họ và giúp đẩy họ đi xa hơn, nhanh hơn.

Bạn sẽ không đọc được ở bất cứ đâu rằng 'Phát triển mối quan hệ của bạn với chính mình' là điều cần thiết để thành công trong trading, nhưng đây rốt cuộc lại là nơi cuối cùng để giành chiến thắng trong trò chơi. Trận chiến này là một trận chiến tinh thần, bên trong bạn, nhưng điều đó sẽ giúp bạn có thể giành chiến thắng ở chiến trường ngoài kia!

Nguồn: twitter

Đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà ;););)
 

Giới thiệu sách Trading hay
Đánh Bại Thị Trường Forex - Tư duy khác biệt và các kỹ thuật giao dịch của chuyên gia quản lý quỹ triệu đô

Sách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trading từ một chuyên gia quản lý quỹ, cùng các kỹ thuật giao dịch giúp quỹ này đứng trong top nhiều năm
Chỉnh sửa lần cuối:

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • Nhật Hoài trong Lập trình MQL - Expert Advisor - Indicator 160,782 Xem / 1,106 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 872 Xem / 39 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 370 Xem / 23 Trả lời
  • haruking trong Kiến thức Trading - Kinh nghiệm Trading 31,539 Xem / 112 Trả lời
  • captainfx trong Chuyện bên lề 616 Xem / 3 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Bitcoin - Altcoins - Cryptocurrency 68,926 Xem / 107 Trả lời
  • Tín Phong trong Phân tích Chứng khoán Việt Nam 85,387 Xem / 279 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên