Lời nguyền giao dịch BÁO THÙ - Làm sao để trader thoát kiếp "BÁO THỦ" vì lời nguyền này?

Lời nguyền giao dịch BÁO THÙ - Làm sao để trader thoát kiếp "BÁO THỦ" vì lời nguyền này?

Lời nguyền giao dịch BÁO THÙ - Làm sao để trader thoát kiếp "BÁO THỦ" vì lời nguyền này?

Le Hue Truong

Editor
Trial mod
7,294
32,447

Bạn có phải là một nhà giao dịch báo thù?


Revenge Trader? Nghe có vẻ hơi giống một câu chuyện siêu anh hùng (Avengers) mới xuất hiện trong vũ trụ Marvel vậy, nhưng giao dịch báo thù không phải là công việc của một anh hùng.

Loi-nguyen-giao-dich-bao-thu-TraderViet3.jpeg

Trái lại, Revenge Trader chính là một vai phản diện cần phải tránh xa. Họ là những trader không thừa nhận khi nào giao dịch của họ sắp thua lỗ hoặc từ chối chấp nhận rằng, họ đang thua lỗ và bỏ lỡ các mục tiêu hàng ngày.

Những kẻ phản anh hùng này có cảm giác thất bại tiêu cực và thường muốn bù đắp quá mức. Hãy nhìn mình trong gương và tự hỏi: "Tôi có phải là một Revenge Trader (nhà giao dịch báo thù) không?"

Trong nỗ lực bù đắp, nhà giao dịch báo thù hầu như sẽ luôn vạch ra một lộ trình được thúc đẩy bởi cảm xúc. Trong một lĩnh vực mà kế hoạch giao dịch và sự chuẩn bị mới là chìa khoá dẫn đến thành công bền vững, thì cảm xúc bốc đồng luôn là một con đường lạc lối.

Khi nhà giao dịch báo thù rơi vào tâm lý thua lỗ, mỗi khi họ thua, họ sẽ cố gắng khắc phục ngay lập tức, chủ yếu dựa vào các phản ứng do cảm xúc thúc đẩy và ít dựa vào các quá trình suy nghĩ có phương pháp hoặc phân tích.

Trong trạng thái cảm xúc dâng cao này, nhà giao dịch báo thù sẽ mất đi ý thức chuyên nghiệp và cố gắng bù đắp cho những tổn thất của họ thông qua việc sử dụng vũ lực thiếu suy nghĩ.

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/54709/

Giao dịch báo thù trông như thế nào?


Giao dịch báo thù bắt đầu hoặc được kích hoạt bởi một khoản lỗ tương đối lớn ban đầu.

Sau khoản lỗ đó, trader bắt đầu vượt qua khoản lỗ lớn bằng các giao dịch lớn hơn - điều chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Những gì có thể là một khoản lỗ đơn lẻ cuối cùng lại trở thành một khoản drawdown hoặc margin call thảm khốc.

Loi-nguyen-giao-dich-bao-thu-TraderViet1.png


Các dấu hiệu cảnh báo về giao dịch báo thù


Điều quan trọng nhất mà các trader cần biết về hội chứng này (giao dịch báo thù) là nó rất phổ biến.

Như đã đề cập ở trên, đó là một trạng thái cảm xúc mà bất kỳ trader nào cũng có thể rơi vào nếu không có hệ thống cảnh báo thích hợp.

Sau khi nhận thức được những cạm bẫy này, điều tiếp theo mà một trader phải làm là biết cách để tránh chúng.

Nếu vì một lý do nào đó, một trader biết về giao dịch báo thù nhưng không thể tránh khỏi việc rơi vào cái bẫy của nó, thì họ cần phải loại bỏ cảm xúc và nhận ra vị thế không lành mạnh của mình trong danh mục đầu tư ngay lập tức.

Ví dụ, giả sử bạn đang phải chịu một chuỗi thua lỗ, bạn sắp không đạt được mục tiêu hàng ngày của mình và bạn thực sự căng thẳng. Hãy lùi lại một bước và tự hỏi bản thân "Liệu mình có đang rơi vào trạng thái cảm xúc mà ưu tiên hàng đầu là bù đắp mọi tổn thất càng nhanh càng tốt không?" Nếu câu trả lời là "Có", thì bạn có thể đã mắc hội chứng "giao dịch báo thù". Lời khuyên dành cho bạn lúc này là: Hãy dừng mọi thứ ngay lập tức!

Nếu bạn vẫn đeo bám giao dịch, có lẽ bạn là kiểu trader không thừa nhận bạn có khả năng thua lỗ. Bạn có thể không hiểu rằng thị trường không quan tâm đến những gì bạn đang làm.

Quan trọng nhất, bạn có thể đánh đồng khái niệm thua lỗ với thất bại trong trading. Hãy thay đổi tư duy nào! Chấp nhận thua lỗ theo kế hoạch không phải là một thất bại!

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/49053/

Các kiểu giao dịch xảy ra khi chịu ảnh hưởng của giáo dịch báo thù


Loi-nguyen-giao-dich-bao-thu-TraderViet4.jpeg

Không phải tất cả các nhà giao dịch báo thù đều như nhau, vì có một số kiểu giao dịch có thể xảy ra khi ở trạng thái báo thù.

1. Trader giao dịch quá mức và ép buộc giao dịch/phân tích


Kiểu giao dịch báo thù này rất bốc đồng và nếu không có phân tích thích hợp, trader sẽ vào cùng một vị thế với các mức giá khác nhau và chịu tổn thất nhiều hơn.

2. Trader báo thù "không cắt lỗ"


Trong nguyên mẫu này, thay vì cắt lỗ như kế hoạch, nhà giao dịch báo thù có thể "hedge" (phòng vệ giá) cho cú trade đó.

Khi làm như vậy, họ sẽ trì hoãn việc đưa ra quyết định thực sự về thời điểm đóng lệnh của mình. Điều này khiến trader bối rối và cuối cùng, bị mắc kẹt trong giao dịch và không có khả năng phục hồi.

Tại một thời điểm, bạn sẽ phải loại bỏ một trong các vị thế hedge và khoản lỗ tại thời điểm ban đầu sẽ vẫn còn ở đó, bất kể thị trường có đi đến đâu. Vì vậy, hãy tránh phòng vệ giá, vì nó hầu như không bao giờ là một giải pháp khả thi để phục hồi khoản lỗ.

3. Trader giữ lệnh và mua một vị thế ở mức giá ưu đãi


Đây có lẽ là kiểu trader liều lĩnh nhất trong tất cả các nhà giao dịch báo thù.

Họ sẽ tính trung bình một mức giá vào lệnh tốt hơn, nhưng đây là một chiến lược sai lầm, bởi vì thị trường đi theo đường zig-zag, nó thực sự sẽ giúp bạn hoà vốn.

Bằng cách làm như vậy và thành công trong việc thoát khỏi thua lỗ, bạn đang bị lừa dối và đe doạ bởi những ảnh hưởng bất lợi cho sự nghiệp của mình.

Nhiều khi nó sẽ có lợi cho bạn và giúp bạn hoà vốn, nhưng chỉ cần một lần thất bại, trong khi bạn đã lỡ nhúng chân quá sâu vào thua lỗ, thì bạn sẽ rơi xuống vực thẳm cực kỳ nhanh và cháy tài khoản.

Cách xoay sở khi bạn mắc hội chứng "giao dịch báo thù"


Loi-nguyen-giao-dich-bao-thu-TraderViet5.png

Nếu bạn nhận ra mình là một nhà giao dịch báo thù, thì sau đây là một số lời khuyên dành cho bạn:
  • Huấn luyện bản thân để không bao giờ cho phép mình rơi vào tình thế mà bạn có thể biến đổi từ một đầu óc tỉnh táo thành một nhà giao dịch báo thù điên cuồng. Đó là một trạng thái cảm xúc nguy hiểm, chỉ phát triển khi bạn cố gắng phản ứng lại nó một cách bốc đồng. Giao dịch trong trạng thái cảm xúc sẽ luôn mở ra cho bạn khả năng bị thị trường lạm dụng và chỉ một trader tập trung, có lý trí mới có thể tránh bị thị trường đánh gục.
  • Cố gắng đưa bạn trở lại phong cách giao dịch tập trung, dựa trên phân tích. Nếu bạn không thể, hãy chấp nhận thua lỗ và dừng lại. Mất mát không phải là một thất bại, hãy nhớ lấy điều này! Hãy quay trở lại vạch xuất phát và viết lại kế hoạch giao dịch của bạn.
  • Tập trung vào việc đưa ra quyết định hợp lý. Nếu bạn không thể, hãy nghỉ một ngày và quay trở lại một ngày sau đó. Việc trở thành một nhà giao dịch báo thù sẽ tàn phá giao dịch của bạn, vì vậy, đừng bao giờ cho nó cơ hội xuất hiện trong tư duy của bạn! Loại bỏ lời nguyên này, một lần và mãi mãi!
  • Hãy nghỉ ngơi và học hỏi từ sai lầm. Một giao dịch có thể thất bại, nhưng điều đó không khiến bạn thất bại. Lùi lại một bước và tìm hiểu những gì đã xảy ra trong giao dịch của bạn, viết ra bài học để bạn không tái phạm sai lầm đó nữa.
  • Xác định các yếu tố kích hoạt. Giao dịch báo thù có thể được kích hoạt bởi các yếu tố khác nhau trong mỗi trader. Hãy thừa nhận chúng để bạn ngăn mình không để chúng kiểm soát giao dịch của bạn.
Loi-nguyen-giao-ich-bao-thu-TraderViet2.png


>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/29086/

Lời kết


Giao dịch báo thù là một trong những hành vi phổ biến và tàn khốc nhất mà các trader có thể gặp phải.

Nhiều khả năng nó xuất hiện sau một khoản lỗ lớn hoặc một chuỗi thua lỗ, khiến trader tăng quy mô vị thế và khối lượng giao dịch được thực hiện. Tất cả trader rất có thể sẽ trải nghiệm điều này ít nhất một lần, vì vậy hãy đảm bảo bạn sẽ xác định được hội chứng này khi nó tìm đến.

Bằng cách đó, bạn có thể ngăn "lời nguyền" này làm hỏng tài khoản của bạn và tránh trở thành một "báo thủ" với chính kết quả giao dịch của mình.

Nguồn: the5ers.com

Đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà ;););)
 

Giới thiệu sách Trading hay
Đánh Bại Thị Trường Forex - Tư duy khác biệt và các kỹ thuật giao dịch của chuyên gia quản lý quỹ triệu đô

Sách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trading từ một chuyên gia quản lý quỹ, cùng các kỹ thuật giao dịch giúp quỹ này đứng trong top nhiều năm
Chỉnh sửa lần cuối:
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên