Hơn 17 năm giao dịch trên thị trường, đây là 32 bài học "đắt xắt ra miếng" mà tôi đã ngộ ra...

Hơn 17 năm giao dịch trên thị trường, đây là 32 bài học "đắt xắt ra miếng" mà tôi đã ngộ ra...

Hơn 17 năm giao dịch trên thị trường, đây là 32 bài học "đắt xắt ra miếng" mà tôi đã ngộ ra...

Le Hue Truong

Editor
Trial mod
7,312
32,470
Xin chào cả nhà!

Sau đây là chia sẻ trên trang tradingcomposure.com của tác giả Yvan Byeajee - một nhà giao dịch, nhà tư vấn tâm lý giao dịch và là giáo viên dạy thiền.

Anh phát hiện ra trading vào khoảng năm 1997-1998 và bắt đầu giao dịch để kiếm sống vào cuối năm 2006.

32-Bai-hoc-tam-ly-giao-dich-trong-17-nam-TraderViet1.jpeg

***​

Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ 32 bài học tâm lý giao dịch mà tôi đã học được một cách khó khăn trong hơn 17 năm tham gia thị trường với tư cách là một trader.

Thời gian trôi nhanh thật đấy, không đùa được đâu!

Hôm qua, nhìn lại những bức ảnh lúc tôi 24 tuổi, tôi thấy mình đã thay đổi quá nhiều.

Hồi đó, tôi gầy gò, trông xanh xao, căng thẳng và không hạnh phúc chút nào... Tôi là một trader đang rất chật vật.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả, tôi vẫn quyết tâm vượt qua khó khăn vì tôi biết trading là thứ mà tôi muốn tinh thông.

Và sự cam kết đó cuối cùng đã được đền đáp.

Giờ là lúc tôi chia sẻ với bạn những bài học về tâm lý giao dịch mà tôi đã học được trong hành trình này.

32-Bai-hoc-tam-ly-giao-dich-trong-17-nam-TraderViet2.png

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/64836/

#1 - Trading rất khó để tinh thông. Bất kỳ ai cũng có thể học một tín hiệu kỹ thuật trong 1 hoặc 2 giờ, nhưng để phát triển tư duy đúng đắn thì phải mất rất nhiều năm - hoặc có thể là cả cuộc đời.

#2 - Quản lý rủi ro là cực quan trọng, đó là cả một nghệ thuật và khoa học. Đó là lý do tại sao mọi người thực sự tệ ở khâu này. Họ hiểu phần "khoa học" của nó, nhưng phần "nghệ thuật" (phần tuỳ thuộc vào quyết định của bạn) mới là nơi mọi thứ trở nên phức tạp.

#3 - Không khó để có một lợi thế. Không cần bằng cấp về thống kê, chỉ cần một ý thức chung đi một chặng đường dài: "Hãy mua khi mọi thứ bên trong bạn kêu gào 'Đợi đã!"; Nắm giữ khi mọi thứ bên trong bạn đang hét lên 'Bán đi!"; Bán khi mọi thứ bên trong van nài bạn 'Giữ lệnh'..." Đó là thử thách thực sự.

#4 - Hành động giá chính là tâm lý con người. Đôi khi, nó có thể đoán trước được, đôi khi không.

#5 - Thành công sẽ đến với ai tiếp tục nắm bắt cơ hội, quản lý rủi ro và ở lại với cuộc chơi. Hầu hết mọi người không tham gia trò chơi đủ lâu, đó là lý do tại sao họ thất bại.

32-Bai-hoc-tam-ly-giao-dich-trong-17-nam-TraderViet3.png

#6 - Bạn cần một chiến lược tốt. Điều đó khá hiển nhiên. Nhưng điều không quá hiển nhiên là bạn cũng cần một kiểu tư duy cụ thể - tư duy của một nhà giao dịch. Bằng mọi giá, hãy làm việc với nó: đọc sách, tìm huấn luyện viên, tham gia một khoá học về tư duy, thiền... cuối cùng thì tất cả sẽ được đền đáp.

#7 - Nếu bạn không có tâm trạng để trade, hãy tránh xa thị trường. Đây không phải là trạng thái tinh thần mà bạn muốn có khi đưa ra các quyết định tài chính quan trọng. Hãy nghỉ ngơi. Các cơ hội mới rồi sẽ đến thôi... thị trường chẳng đi đâu cả, nhưng vốn của bạn sẽ bốc hơi nếu bạn giao dịch với tư duy thoả hiệp.

#8 - Các chiến lược khác nhau phù hợp với những người khác nhau, ở những nơi khác nhau, vào những thời điểm khác nhau. Đừng giáo điều và nghĩ rằng chiến lược hiệu quả duy nhất kia là của bạn.

#9 - Các trader có ham muốn kiếm tiền đến mức mất kiểm soát rồi sẽ mất tiền.

#10 - "Less is more" (càng ít càng tốt) nên là châm ngôn được áp dụng khi nói đến tin tức và ý kiến của các trader khác. Hãy tin tưởng vào chiến lược và quy trình của bạn. Đó là cách bạn trở thành một trader kiếm ra tiền.

32-Bai-hoc-tam-ly-giao-dich-trong-17-nam-TraderViet4.png

>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/76496/

#11 - Như đã nói ở trên, trò chơi trading ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy của bạn - tôi muốn nói là 90% tư duy của bạn. Đừng hỏi tôi làm thế nào tôi nghĩ ra điều này, đó chỉ là một con số có ý nghĩa với tôi dựa trên kinh nghiệm của tôi. Trong hơn 17 năm giao dịch của mình, tôi đã kiếm được và đánh mất một số tiền khá lớn trên thị trường. Hãy nhớ lấy lời tôi: "Nếu không có tâm lý giao dịch phù hợp, bạn sẽ không thể thành công, ngay cả với chiến lược giao dịch tốt nhất trên thế giới".

#12- Nếu mục tiêu chính của bạn là xây dựng (và duy trì) sự giàu có, thì bạn phải luôn tìm cách tạo ra thu nhập. Ngoài trading, hãy đầu tư vào một doanh nghiệp, bất động sản, hoặc tạo một công việc kinh doanh trực tuyến - nhưng, có lẽ, trên hết, hãy học cách sống tiết kiệm.

#13 - Phán đoán khách quan là rất quan trọng. Để có thể trở nên khách quan, bạn không được ràng buộc bản thân với tiền bạc hoặc nhu cầu được "đúng".

#14 - Một tư duy bình tĩnh và hợp lý (bất kể điều gì xảy ra) là chìa khoá tuyệt đối. Bạn cần hiểu và tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát, đồng thời không lo lắng (và chấp nhận) những gì bạn không thể kiểm soát.

#15 - Bạn sẽ sai rất nhiều - việc sai không nên khiến bạn sợ hãi.

#16 - Kỷ luật không phải là một cảm giác của động lực, đó là một lựa chọn khó khăn. Tính nhất quán không phải là một đích đến, đó là một nỗ lực không ngừng.

#17 - Một trader giỏi cần sự linh hoạt và niềm tin - vâng, cả hai có thể cùng tồn tại.

#18 - Thị trường là một cơ chế chiết khấu. Khi sự đồng thuận cho thấy rằng "giao cắt vàng" sẽ phá vỡ lên phía trên hoặc rằng chỉ báo XYZ đang báo hiệu xu hướng giảm, thì rất có thể điều ngược lại sẽ xảy ra.

#19 - Thị trường có những xu hướng có thể được dự đoán rộng rãi, nhưng nó cũng có nhiều tín hiệu nhiễu; vì thế, không có chiến lược nào, dù hiệu quả đến đâu, sẽ luôn giành chiến thắng.

32-Bai-hoc-tam-ly-giao-dich-trong-17-nam-TraderViet5.png

#20 - Các hệ thống có hồ sơ với rủi ro thấp, phần thưởng cao là những hệ thống mạnh mẽ và có sức đề kháng tốt nhất, mặc dù chúng thường cho thấy winrate thấp.

#21 - Sự khác biệt giữa lợi nhuận 30% và 3000% mỗi năm thường là sự táo bạo.

#22 - Một nhược điểm lớn khi trở thành một trader giao dịch để kiếm sống là bạn không phải ép mình ra ngoài và tương tác trực tiếp với mọi người, do đó, kỹ năng xã hội của bạn sẽ yếu đi theo thời gian. Tuy nhiên, bạn vẫn còn một thế giới ngoài kia. Đừng để trading cắt đứt bạn khỏi nó.

#23 - Thị trường là một quá trình năng động - những gì đã hoạt động ổn định vào ngày hôm qua có thể không hoạt động vào ngày hôm nay. Do đó, lợi nhuận nhất quán là một hành động cân bằng. Đó là sự thấu hiểu tính không thể tránh khỏi của các đợt drawdown; đồng thời phải nhận ra (các) giai đoạn thị trường mà bạn phát triển mạnh. Bạn phải vừa nhấn hết ga hết số khi bạn kiếm được tiền và vừa nhả chân ga khi bạn không kiếm được tiền.

#24 - Nếu bạn phấn khích khi thắng và chán nản khi thua, bạn có nguy cơ làm mọi việc tồi tệ. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc tạo ra kết quả vượt trội. Dù thắng hay thua, phản ứng của bạn nên là sự thờ ơ.

#25 - Các doanh nghiệp phải luôn đối phó với sự thay đổi. Kodak, Sears, BlackBerry, Blockbuster… đây là những công ty đã không nhận ra, không đánh giá cao và phản ứng kịp thời với sự thay đổi. Trading cũng như kinh doanh ―nếu bạn không thích nghi, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

#26 - Thực hành chánh niệm, không nhất thiết phải là một hoạt động theo đuổi tâm linh, mà nên là một chiến lược để nâng cao hiệu suất. Trên thị trường, tâm trí của bạn không phải là bạn của bạn; và nhiệm vụ của nó là bảo vệ bạn khỏi bị tổn hại bằng mọi giá. Chánh niệm có thể giúp bạn nhận thức rõ hơn về xu hướng tự hủy hoại bản thân, đồng thời trở nên có chủ ý và có mục đích hơn.

#27 - Một trong những cách tốt nhất để giao dịch với ít "ma sát" nhất là tìm ra một phương pháp tận dụng thế mạnh của bạn. Nhưng điều này đòi hỏi một số công việc ban đầu. Bạn phải dành thời gian để hiểu chính mình ―cốt lõi bạn là ai, khuynh hướng của bạn là gì ― và sau đó, bạn phải đưa ra một hệ thống phù hợp nhất với mô tả. Không ai làm điều đó thay cho bạn.

32-Bai-hoc-tam-ly-giao-dich-trong-17-nam-TraderViet6.jpeg

>> Đọc thêm bài hay: https://76516/

#28 - Steve Jobs từng nói: “Bạn phải sẵn sàng thất bại; bạn phải sẵn sàng va chạm và bùng cháy… Nếu bạn sợ thất bại, bạn sẽ không thể tiến xa được.” Tôi không thể nói điều gì hay hơn thế. Nếu bạn không thất bại, thì có lẽ bạn đang phạm phải một sai lầm tồi tệ hơn nhiều: Bạn không tận dụng cơ hội của mình. Và chiến lược này – cố tránh thất bại – chắc chắn sẽ khiến bạn thất bại.

#29 - Trading sẽ thay đổi cách bạn suy nghĩ, cách bạn phát triển các kỹ năng trong các lĩnh vực khác và thậm chí có thể là cách bạn làm cha mẹ. Bạn sẽ khám phá ra rằng tài năng đã bị đánh giá quá cao. Điều này có nghĩa là, bạn thực sự có thể làm bất cứ điều gì mà bạn quyết tâm — nhưng thường phải trả một cái giá không tưởng.

#30 - Thời gian nghỉ ngơi và phục hồi cũng là một phần của công việc trading. Cuối tuần, hãy để đầu óc nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình… chộp lấy một cuốn sách hay. Và, thỉnh thoảng, hãy đi nghỉ dưỡng. Hãy mở rộng góc nhìn của bạn; đừng chỉ nuôi dưỡng tâm trí của bạn bằng trading, thị trường, lợi nhuận và thua lỗ. Nếu thỉnh thoảng bạn không cho phép mình rút phích cắm, trading sẽ không bền vững trong thời gian dài, bất kể bạn kiếm được bao nhiêu tiền trong thời gian ngắn.

#31 - Ai cũng mắc sai lầm. Ngay cả khi chúng ta biết nhiều hơn. Và vâng, ngay cả những người chuyên nghiệp. Nếu bạn có thể giữ những sai lầm của mình ở mức tối thiểu, giữ cho khoản lỗ của bạn nhỏ thôi, kiếm lợi nhuận lớn hơn trên hầu hết các trade thắng, thì bạn vẫn sẽ ổn. Trader thành công không cần phải là một người hoàn hảo, lúc nào cũng đúng.

#32 - Nếu bạn không học cách quản lý vốn, bạn có thể trở nên giàu có vào một ngày nào đó, nhưng bạn sẽ lại nghèo ngay sau đó.

Tôi hy vọng bạn thấy những bài học tâm lý giao dịch ngắn hạn này hữu ích. Nếu được, thỉnh thoảng hãy thử đọc lại chúng. Đừng để chúng chỉ là những 'lời nói suông' nhé!

Chúc bạn một tuần giao dịch thành công!

Đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà ;););)
 

Giới thiệu sách Trading hay
Thực Hành Phân tích Fibonacci

Tác giả sách là cựu trader quản lý quỹ kiêm học giả CMT. Sách đoạt giải và được xuất bản bởi Bloomberg Press. Sách khái quát từ cơ bản đến chuyên sâu về FIbonacci Trading
Chỉnh sửa lần cuối:

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

  • PepePips trong Sách Trading - Tài liệu Trading 114,776 Xem / 507 Trả lời
  • DuongHuy trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 180 Xem / 10 Trả lời
  • Mạc An trong Phân tích Forex - Vàng - Hàng hóa 431 Xem / 18 Trả lời
  • AdBlock Detected

    We get it, advertisements are annoying!

    Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

    Back
    Bên trên