10 Sai lầm LỚN NHẤT trong hành trình 19 năm giao dịch đã giúp Brian Feroldi ĐỨNG VỮNG trên đỉnh thành công như thế nào?

10 Sai lầm LỚN NHẤT trong hành trình 19 năm giao dịch đã giúp Brian Feroldi ĐỨNG VỮNG trên đỉnh thành công như thế nào?

10 Sai lầm LỚN NHẤT trong hành trình 19 năm giao dịch đã giúp Brian Feroldi ĐỨNG VỮNG trên đỉnh thành công như thế nào?

Phương Thúy

Editor
Trial mod
6,403
29,056
Brian Feroldi là một nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán với 19 năm kinh nghiệm. Brian Feroldi có bằng MBA về tài chính và đã bắt đầu đầu tư từ năm 2004. Ông có kinh nghiệm giao dịch phong phú, kiếm được lợi nhuận đều đặn trên thị trường. Với chiến lược chính là tập trung mua những công ty chất lượng cao và sau đó để lợi nhuận kép gia tăng lợi nhuận của ông trong dài hạn.

Tuy nhiên để có được thành quả hôm nay lại không phải là điều dễ dàng với Brian Feroldi. Ông trải qua rất nhiều thăng trầm trong việc đầu tư, có thể nói Brian Feroldi là người đi lên từ những sai lầm. Kinh nghiệm và kỹ năng của ông được phần lớn là do những sai lầm đã cho ông những bài học kình nghiệm.

Dưới đây là 10 sai lầm lớn nhất trong hành trình 19 năm trong thị trường của Brian Feroldi.

1. Chỉ tập trung nhìn giá của cổ phiếu


Brian Feroldi khi mới bước chân vào thị trường chứng khoán đã mua ngay những cổ phiếu giá rẻ. Logic của ông rất đơn giản đó là 100 cổ phiểu giá 1$ sẽ tốt hơn 1 cổ phiếu giá 100$. Và ông đã mất hàng đống tiền cho sai lầm đơn giản này.

Bài học đầu tiên mà ông có được khi mới vào nghề đó là: giá cổ phiếu không phải là yếu tố quan trọng nhất, công ty tốt mới là điều quan trọng.

2023-03-07_112353.png

2. Chỉ nhìn vào tỷ suất của cổ tức


Sai lầm thứ hai đó là chỉ nhìn vào cổ tức. Ông đã mua nhiều cổ phiếu với lợi tức trên 10% vì ông cho rằng lợi tức 10% tất nhiên tốt hơn 1%.

Tuy nhiên ông lại mắc sai lầm, đó là khi cổ tức bị cắt đi thì giá cổ phiếu sẽ giảm.

Bài học thứ 2 mà ông rút ra được đó là: lợi suất không phải là yếu tố bền vững.

3. Bán một cổ phiếu thắng lớn quá sớm


Ông đã mua cổ phiếu DXCM vào năm 2007 với giá khoảng 1.5$. Một tháng sau ông lãi 15% và đã bán đứt nó đi. Trong khi giá hiện tại của nó là 117$.

Brian Feroldi đã thoát ra quá sớm và bỏ lỡ cơ hội kiếm lợi nhuận lớn với mã cổ phiếu này.

upload_2023-3-14_11-25-46.png

Bài học có được ở đây đó là nếu cơ hội của bạn đã tới thì phải nắm bắt lấy nó.

4. Không mua cố phiếu lớn do định giá


Brian Feroldi không mua những mã thắng lớn như MA, AMZN, NVDA và ISRG trong nhiều năm vì mức định giá những mã này quá cao.

Ông đã rút được một bài học kinh nghiệm rằng, nếu thích mọi thứ của công ty ngoại trừ việc định giá thì hãy cứ mua mua một ít. Điều quan trọng là bạn cân đối số vốn rót vào những mã này.

>>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/75966/

5. Mua quá nhiều thứ chắc chắn


Ông đã có niềm tin rất lớn vào cổ phiếu KMI vào năm 2014, thậm chi ông đã biến nó trở thành một trong những vị thế đầu tư lớn nhất của mình. Nhưng sau đó KMI đã giảm 70% giá trị.

Bài học rút ra ở đây, đó là luôn phải giới hạn rủi ro của bạn. Niềm tin của bản thân đôi khi chính là vấn đề, nó có thể là sự chủ quan, quá tự tin khiến bạn mất tập trung vào danh mục đầu tư của mình.

6. Chỉ nhìn vào tỷ lệ PE


Brian Feroldi đã áp dụng tỷ lệ PE cho tất cả các cổ phiếu. Ông bỏ qua cổ phiếu CRM vào năm 2005 với giá 5$ chỉ vì tỷ lệ PE của nó là 100. Và hiện tại thì giá cổ phiếu này là 172$.

upload_2023-3-14_11-26-21.png

Bài học mà Brian Feroldi rút ra được đó là, tỷ lệ PE chỉ có tác dụng với những cổ phiếu tối ưu cho thu nhập giai đoạn 4 và 5. Không sử dụng nó trong giai đoạn 1-2-3 hoặc 6.

7. Có suy nghĩ bỏ lỡ cơ hội


Thực tế thì Brian Feroldi đã không mua nhiều cổ phiếu tốt bởi vì chúng đã tăng rất nhiều. Ông cho rằng giai đoạn thị trường tốt đã qua đi, tuy nhiên những mã cổ phiếu mà ông bỏ lỡ đó vẫn tiếp tục chiến thắng.

Bài học ở đây đó là: nếu như có một công ty tuyệt vời, cung cấp cho bạn những cơ hội lớn thì bạn có thể đến muộn nhưng vẫn thắng lớn.

upload_2023-3-14_11-27-11.png

8. So sánh bản thân với nhà đầu tư khác


Brian Feroldi có một thói quen xấu đó alf hay so sánh bản thân với những nhà đầu tư thành công khác. Đặc biệt là khi người khác đang làm tốt hơn ông.

Nhưng sau Brian Feroldi mới nhận ra rằng, suy nghĩ này là ĐỂ LÀM GÌ? Nó thực chất không quan trọng. Điều quan trọng là bản thân ông đang làm như thế nào so với mục tiêu của bản thân.
Ông hiểu được một điều rằng, sự so sánh sẽ lấy mất niềm vui của một người.

>>> Đọc thêm bài hay: https://traderviet.org/t/71607/

9. Xem cổ phiếu thay vì doanh nghiệp


Ông đã bán cổ phiếu chỉ vì chúng giảm giá. Nhưng có một vài cổ phiếu đã đảo ngược và tăng lên gấp 10 lần sau đó.

upload_2023-3-14_11-27-43.png

Bài học ông có được đó là phải quan sát doanh nghiệp trước tiên chứ không phải cổ phiếu.

10. Lặp lại những sai lầm tương tự


Ai cũng vậy, chúng ta thường lặp lại những sai lầm của bản thân. Riêng Brian Feroldi ông dễ bị lặp lại những sai lầm này đặc biệt là sai lầm “Không mua cố phiếu lớn do định giá”.

Việc lặp lại sai lầm này là điều bình thường của mỗi người, nhưng thứ quan trọng mà chúng ta phải sớm nhận ra đó là phải học cách hạn chế sai lầm.

Tập đánh giá lại bản thân, ghi lại quá trình giao dịch, phân loại những sai lầm và ghi nhớ chúng thành một danh sách. Những việc làm này đã giúp Brian Feroldi hạn chế được sai lầm của mình.

Trên đây chính là 10 sai lầm lớn nhất trong hành trình hơn 19 năm. Những sai lầm này khiến Brian Feroldi thua lỗ lớn cũng có, bỏ lỡ những cơ hội lớn cũng có. Nhưng hơn hết, chính nhờ nó mà ông đã có được những kinh nghiệm xương máu này và giúp ông có được lợi nhuận như hiện tại.

Mời anh em tham khảo.

Trích nguồn: twitter
 

Giới thiệu sách Trading hay
Thực Hành Phân tích Fibonacci

Tác giả sách là cựu trader quản lý quỹ kiêm học giả CMT. Sách đoạt giải và được xuất bản bởi Bloomberg Press. Sách khái quát từ cơ bản đến chuyên sâu về FIbonacci Trading
AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên