Điều mà chúng ta thường bỏ qua khi nghiên cứu lý thuyết Dow!

Điều mà chúng ta thường bỏ qua khi nghiên cứu lý thuyết Dow!

Điều mà chúng ta thường bỏ qua khi nghiên cứu lý thuyết Dow!

Mạc An

Junior Mod
Thành viên BQT
Trial mod
17,861
84,414
Xin chào toàn thể anh em,

Hẳn nhắc tới lý thuyết DOW chắc không anh em nào là không biết. Đây là một lý thuyết được nêu lên bởi Charles Dow, được phát triển bởi William Peter Hamilton và được phổ biến bởi Robert Rhea.

Trong khi chúng ta chủ yếu tập trung vào điểm cốt lõi của Lý thuyết Dow về mặt phân tích kỹ thuật liên quan đến xu hướng của thị trường thì có một yếu tố quan trọng khác của Lý thuyết này mà chúng ta thường bỏ qua. Ngày hôm nay chúng ta sẽ thảo luận về yếu tố này.

Lưu ý: Lý thuyết Dow phân chia xu hướng của thị trường thành 3 xu hướng:

Xu hướng cơ bản (xu hướng chính):

Kéo dài vài năm, cũng chính là xu hướng lớn của thị trường

Xu hướng thứ cấp:

Kéo dài 3 tuần đến vài tháng, nằm trong xu hướng cơ bản và sẽ có nhiều xu hướng thứ cấp để hình thành nên một xu hướng cơ bản.

Xu hướng nhỏ:

Kéo dài khoảng vài giờ cho đến vài ngày. Đây là xu hướng kém bền vững nhất, nó sẽ có độ nhiễu nhiều hơn là hai xu hướng trên và đặc biệt xu hướng này là xu hướng mà các cá mập rất thích vì dễ dàng cho việc thao túng giá. Do đó mà chúng ta đều được dạy rằng việc theo túng giá chỉ xảy ra trong ngắn hạn, còn về dài hạn, giá cả sẽ trở về với giá trị thực của nó.
[TBODY] [/TBODY]
Trong lý thuyết Dow có một lưu ý như sau: Lý thuyết Dow cần phải xoay quanh việc xác định xu hướng của Chỉ số Đường sắt Dow Jones (nay là chỉ số Vận tải) và Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones, đồng thời sử dụng khối lượng để xác nhận các xu hướng đó. Nếu cả hai chỉ số trung bình của Dow Jones đều có cùng xu hướng, thì toàn bộ thị trường có thể được cho là có cùng xu hướng. Các nhà đầu tư có thể sử dụng các tín hiệu này để xác định xu hướng cơ bản của thị trường và sau đó giao dịch theo xu hướng đó.

Vậy thì điều bị chúng ta bỏ qua ở đây là gì? Đó chính là việc lý thuyết Dow phải dựa trên 2 chỉ số Trung bình chính để xác định xu hướng, là chỉ số đường sắt Dow Jones và Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones. Và trước khi đưa ra những luận điểm, chúng ta cùng quay trở lại lịch sử:

Khi Lý thuyết Dow được phát triển vào đầu thế kỷ 19, các tuyến đường sắt là một mắt xích quan trọng trong nền kinh tế. Chính vì thế Hamilton lập luận rằng, xu hướng sẽ được thể hiện trong chỉ số Trung bình Đường sắt trước khi nó thể hiện trong chỉ số Trung bình Công nghiệp. Ông cho rằng, trước khi hoạt động kinh tế bắt đầu khởi sắc, nguyên liệu thô sẽ phải được chuyển từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất. Trước khi General Motors có thể tăng sản lượng, họ sẽ cần phải vận chuyển nhiều thép hơn. Do đó, sự gia tăng hoạt động của các công ty đường sắt và các cổ phiếu đường sắt sẽ báo trước sự gia tăng hoạt động kinh doanh đối với các cổ phiếu công nghiệp.

Tất nhiên, nền kinh tế ngày nay đã rất khác; do đó, Chỉ số đường sắt đã phải thay đổi thành DJTA (Trung bình vận tải), và các hãng Hàng không cũng như Logistics sẽ thay thế cho đường sắt. Tuy nhiên, cách hoạt động vẫn tương tự và chúng ta có thể sử dụng DJTA để xác nhận các chuyển động trong DJIA. Cổ phiếu ngành vận tải phụ thuộc nhiều vào môi trường kinh tế hơn so với cổ phiếu công nghiệp và có khả năng báo trước sự tăng trưởng kinh tế.

Hamilton và Dow nhấn mạnh rằng, để một tín hiệu mua hoặc bán theo xu hướng chính có hiệu lực, cả Chỉ số trung bình công nghiệp và Chỉ số trung bình đường sắt phải xác nhận lẫn nhau - Ngày nay là chỉ số trung bình vận tải. Nếu một chỉ số trung bình tạo đỉnh cao mới hoặc đáy mới, thì chỉ số trung bình còn lại phải sớm đi theo để Lý thuyết Dow phát huy tác dụng, nếu điều này không xảy ra, hãy khoan vội nhảy vào thị trường. Chúng ta sẽ cùng điểm qua một ví dụ:

2021-03-24_190009.png

  • Vào tháng 4, cả DJIA ($INDU) và DJTA ($TRAN) đều ghi nhận mức đỉnh cao nhất mọi thời đại mới (đường màu xanh lam). Xu hướng chính đã là tăng, nhưng chúng ta vẫn cần xác nhận để có thể đưa ra quyết định là nên hay không nên nhảy vào thị trường.
  • Vào tháng 7, rắc rối bắt đầu xuất hiện khi DJTA không vượt đỉnh trong khi DJIA tạo đỉnh cao mới >>> Đây là một dấu hiệu cảnh báo tuy nhiên nó không đồng nghĩa với sự thay đổi xu hướng. Hãy nhớ rằng, xu hướng được giả định là có hiệu lực cho đến khi điều ngược lại được chứng minh.
  • Vào ngày 31 tháng 7, DJTA đã phá vỡ hỗ trợ. 2 ngày sau, DJIA theo sau, tạo đáy mới >>> Điều ngược lại đã được chứng minh, xác nhận sự thay đổi trong xu hướng chính từ tăng sang giảm (đường màu đỏ) >> Đây là thời điểm để bán ra và sau tín hiệu này, cả hai chỉ số tiếp tục ghi nhận các mức đáy mới.
  • Vào tháng 10, DJIA đã hình thành mức đáy mới trong khi DJTA không xác nhận đáy mới >>> Đây là một cảnh báo về những sự thay đổi có thể xảy ra trong xu hướng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần chờ một xác nhận khác.
  • Sau khi tạo đáy cao hơn, DJIA tiếp tục đỉnh cao hơn vào cuối tháng đó. Đến đầu tháng 11, DJTA cũng phá vỡ đỉnh >>> Chính thức xác nhận sự thay đổi xu hướng từ giảm sang tăng >>> Đây là lúc nên nhảy vào thị trường!
Rõ ràng, ngoài những chỉ dẫn về mặt Phân tích kỹ thuật (xu hướng) thì lý thuyết Dow còn nhấn mạnh về việc so sánh sự tương quan giữa các nhóm ngành trong thị trường chứng khoán với yếu tố trọng tâm là các nhóm ngành đại diện cho ngành kinh tế. Một xu hướng tăng sẽ chỉ được xác nhận khi có sự đồng nhất lẫn nhau giữa các nhóm ngành làm phong vũ biểu của nền kinh tế như Vận tải, Hàng không, Logistics và Công nghiệp. Một thị trường sôi động nhưng các công ty Vận tải không cho thấy xu hướng tăng thì xu hướng đó có thể chỉ là thứ cấp!

P/s: Trên đây là một số quan điểm cá nhân dựa trên nguồn tham khảo Stockcharts, nó có thể được áp dụng tương tự trong TTCK VN, còn những anh em giao dịch các thị trường khác thì chỉ cần áp dụng các nguyên lý PTKT cơ bản trong lý thuyết Dow là đủ!

Chúc anh em giao dịch tốt!
Mạc An
 

Giới thiệu sách Trading hay
Phương Pháp VPA - Kỹ Thuật Nhận Diện Dòng Tiền Thông Minh bằng Hành Động Giá kết hợp Khối Lượng Giao Dịch

Phương pháp VPA - Volume Price Analysis - là phương pháp Price Action hướng dẫn ĐỌC GIÁ / NẾN kết hợp với KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH để tìm ra hướng đi của DÒNG TIỀN THÔNG MINH
Trong FX chỉ cần xác định được XH chính của TT , mọi giao dịch phải theo XH chính đó !
 
Trong FX chỉ cần xác định được XH chính của TT , mọi giao dịch phải theo XH chính đó !
Vâng bác, xu hướng chính của 1 loại tiền tệ chứ :D. Nói chung FX là thị trường mà PTKT có thể phát huy tác dụng nhiều nhất!
 

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên