Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo kiếm "thu nhập thụ động"

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo kiếm "thu nhập thụ động"

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo kiếm "thu nhập thụ động"

TraderViet News

Editor
Trial mod
6,551
34,874
Lừa đảo đầu tư tiền ảo, cổ phiếu không rõ nguồn gốc, bất động sản… đang trở nên phổ biến nhằm câu kéo người muốn tạo thu nhập thụ động.

Để tạo ra thu nhập thụ động, chúng ta thường tìm đến các loại tài sản như cổ phiếu, tiền điện tử hay bất động sản để đầu tư. Lợi dụng điều này, kẻ gian đã tiến hành các thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Tiền điện tử


Thời gian qua, nhiều người chơi được các trang web mời chào kiếm tiền bằng cách tham gia trực tuyến chọn giá lên hoặc giá xuống của một loại tài sản thật theo thời gian thực, hoặc lựa chọn tỷ giá giữa hai loại tiền lên xuống để mua vào hoặc bán ra. Nếu thắng thì sẽ nhận được lợi nhuận vào tài khoản. Tuỳ theo quy định của mỗi sàn, thì lợi nhuận đó có thể là tiền điện tử, USD hay VNĐ.

Thực chất, đây là một hình thức đánh bạc trực tuyến, không được pháp luật nước ta bảo vệ. Các hệ thống này không phải là hệ thống kết nối với các công ty uy tín trên thị trường thế giới. Đây là các sàn được lập bởi các đội nhóm ở Việt Nam và bị chi phối bởi các nhóm đó.

Screen Shot 2021-10-22 at 19.05.48.png


Kết quả thắng – thua sẽ do các đội nhóm này điều khiển. Họ dùng các hệ thống tập trung, không phải công nghệ blockchain như quảng cáo. Lợi dụng sự mù mờ về công nghệ của người chơi, các sàn giao dịch này có thể đem đến lợi nhuận ảo cho họ nhưng sau khi nhiều bỏ tiền tham gia, các sàn lập tức biến mất.

Chứng khoán quốc tế


Hình thức đầu tư chứng khoán quốc tế nổi lên trong thời gian qua khiến nhiều người chơi mắc bẫy lừa đảo. Để tạo niềm tin, các nhóm lừa đảo sau khi liên hệ với nhà đầu tư thường cụ thể hoá lợi nhuận đầu tư bằng nhiều thông điệp, chứng minh cho họ thấy đã có người đầu tư cổ phiếu vào một công ty nổi tiếng ở Mỹ và tạo ra lợi nhuận.

Sau đó, đối tượng lừa đảo sẽ gửi ảnh một tài khoản quốc tế đã chuyển tiền lời vào tài khoản ngân hàng cho nhà đầu tư đang bị câu kéo. Rất nhiều người bị thu hút và đã mắc chân vào cuộc chơi.

Screen Shot 2021-10-22 at 19.03.58.png

Nhiều người thiếu hiểu biết đã mắc bẫy lừa đảo thu nhập thụ động. Ảnh: Songatak​

Trên thực tế, việc giao dịch chứng khoán quốc tế bản chất là có thật. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà đầu tư không giao dịch hay làm việc trực tiếp với sàn giao dịch quốc tế. Người làm việc trực tiếp với những người đầu tư là nhân viên môi giới của các đại lý được sàn ủy quyền.

Vì thiếu thông tin thị trường nên người chơi thường hoàn toàn phó mặc quyết định đặt lệnh mua và bán cho môi giới. Khi bạn đặt lệnh mua thì sẽ bị cộng giá lên, đặt lệnh bán thì sẽ bị trừ giá đi, người đầu tư sẽ dần thua lỗ. Chưa kể, dòng tiền đầu tư của bạn có thể không đến được sàn giao dịch mà sẽ bị đại lý giữ lại. Hành vi chứng khoán quốc tế lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi với những thông tin mù mờ, ít ỏi khiến những người đầu tư khó có thể kiểm chứng.

Bất động sản


Giả mạo công ty bất động sản lớn, dùng hợp đồng giả và con dấu giả, bán một mảnh đất cho nhiều người... là một số thủ đoạn lừa đảo trong lĩnh vực đất đai hiện nay.

Theo chuyên gia, hầu hết các vụ lừa đảo bị cơ quan khởi tố đều liên quan các doanh nghiệp không có uy tín, thiếu kinh nghiệm và năng lực. Các đối tượng đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết về bất động sản của nhà đầu tư cá nhân để lừa đảo. Nếu người mua thấy giá rẻ hơn rất nhiều so với mặt bằng chung cần tuyệt đối thận trọng, phải tìm hiểu kỹ thông tin chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư tuyệt đối không mua nhà bằng giấy viết tay, vi bằng. Chúng ta cũng có thể kiểm tra sổ đỏ giả, đất có nằm trong quy hoạch, thế chấp hay bán cho nhiều người hay không. Để kiểm tra sổ đỏ thật hay giả hoặc thông tin biến động có thể xin thông tin tại Văn phòng Đăng ký đất đai.

Nguồn: VnExpress
 

Giới thiệu sách Trading hay
Thấu hiểu Hành vi giá Thị trường Tài chính - Understanding Price Action

Là quyển sách hướng dẫn giao dịch Phương Pháp Price Action của Bob Volman, chỉ sử dụng duy nhất một đường MA và cấu trúc thị trường cùng hành vi giá để tìm kiếm lợi nhuận

BÌNH LUẬN MỚI NHẤT

AdBlock Detected

We get it, advertisements are annoying!

Sure, ad-blocking software does a great job at blocking ads, but it also blocks useful features of our website. For the best site experience please disable your AdBlocker.

Back
Bên trên